อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผู้ขัดเกล้าชีวิต



คนเรานั้นชอบที่จะแสวงหาความแปลกใหม่อยู่เสมอ และมักจะเบื่อหน่ายกับความจำเจในชีวิต เราจึงเห็นผู้คนเปลี่ยนยานพาหนะเมื่อใช้ไปได้ระยะหนึ่ง เปลี่ยนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายใหม่ ย้ายหรือตกแต่งต่อเติมบ้าน บ้างก็เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชุดเก่าแล้วแทนที่ด้วยชุดใหม่ หรือจัดวางมันเสียใหม่ จับอันนั้นมาวางตรงนี้ เคลื่อนอันนี้ไปไว้ตรงโน้น บางคนก็ชอบที่จะเดินทางไปที่นั่นที่นี่ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศและพักผ่อนหย่อนใจ

นี่คือสภาพของคนส่วนใหญ่ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ที่น่าแปลกคือ การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นเกิดขึ้นในแทบทุกด้านของชีวิตแห่งโลกดุนยา แต่ในเรื่องอาคิเราะฮฺกลับไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆเกิดขึ้นเลย หลายๆคนยังคงอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ ยังมีหัวใจที่แข็งกระด้างไร้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และยังหมกมุ่นอยู่กับบาปความผิดนานัปการ โดยที่ไม่เคยรู้สึกเบื่อหน่ายกับสภาพที่เป็นอยู่นั้น แม้กาลเวลาจะล่วงเลยผ่านไปนานเท่าใด และไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงตนเองเลย

อัลลอฮฺตะอาลาตรัสว่า “แน่นอนผู้ขัดเกลาชีวิตย่อมได้รับความสำเร็จ และแน่นอนผู้หมกมุ่นมัน (ด้วยการทำชั่ว) ย่อมล้มเหลว” [อัชชัมสฺ : 9-10] จะเห็นว่า พระองค์ทรงผูกความสำเร็จและชัยชนะไว้กับผู้ที่หมั่นขัดเกลาเปลี่ยนแปลงตนเอง เพื่อก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่าและปฏิเสธการคงอยู่ในสภาพเดิมที่บกพร่องอ่อนแอ ในขณะเดียวกันก็ทรงเตือนผู้ที่ย่ำอยู่กับบาปความผิดโดยที่ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงแก้ไข ว่าเขาจะพบกับความหายนะและความล้มเหลวอย่างแน่นอน

والله أعلم بالصواب

...............................
ประชาชาติ อิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น