อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ความทุกข์ที่เพิ่มขึ้นมาจากใจ




ความทุกข์ที่เพิ่มขึ้นมาจากใจ

ที่คอยวิ่งตามนัฟซูตัวเองโดยไม่ยอมหยุดพัก

ทำอะไรโดยความพอใจเป็นที่ตั้ง ไม่สนใจความถูกผิด

ไม่สนใจในเหตุและผล อะไรก็ได้ขอให้มีความสุขก็พอ

หากเราเริ่มสั่งสมความอยากไว้ในใจที่ละน้อยจนมันมากเข้า

ไม่นานก็จะทำให้หัวใจหนักมากขึ้นทุกที หมดความเป็นอิสระ

จนยอมให้นัฟซูที่ไม่ดีชักจูงไปโดยความเต็มใจ

หรือแม้จะขัดขืน แต่สุดท้ายเราก็พ่ายแพ้มันทุกที

จึงทำให้เราเป็นทุกข์อยู่ร่ำไป

หากเราไม่อยากเหนื่อยกับการวิ่งตามนัฟซูอีกต่อไป

เราควรหาหลักแห่งความถูกต้องให้ใจตัวเองยึด

ซึ่งก็คงไม่ยากเย็นอะไร แค่เพียงแต่ทำใจให้ยึดมั่น

ในคำสั่งพระองค์และแบบอย่างของท่านศาสดา (ซ็อล ฯ)

เจ้าพวกนัฟซูที่มีดีต่าง ๆ ก็ไม่สามารถฉุดเราไปในกองทุกข์

ทำใจให้มั่นคงและหนักแน่น

หากเราเอาใจไปผูกไว้กับแบบอย่างของท่านศาสดา(ซ็อล)

จะมีมูลเหตุอะไรดึง ก็อย่าไปง่าย หัดฉุดกระชากใจที่วิ่งตามไป

ให้กลับมาอยู่กับแบบอย่างที่ดีงาม

แล้ววันหนึ่งเราจะมีความสุข

และประสบกับความสำเร็จอย่างแท้จริง

น่ะคนดี ... อินชาอัลลอฮฺ

............................
Ismaal Binmahmud

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น