อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บ่าวของอัลลอฮฺมักจะผลัดเปลี่ยน


เรื่องเล่า ชวนคิด "

อุลามะฮฺ และ กรรมกร

... อุุลามะฮฺด้านกฏหมายอิสลาม หรือบักรฺ อัลมุซะนียฺ เห็นกรรมกรคนหนึ่งกำลังแบกสินค้าอยู่ ขณะเดียวกันเขาก็กล่าว “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” (การสรรเสริญทั้งมวลเป็นของอัลลอฮฺ) และ “อัสตัฒฟิรุลลอฮฺ” (ฉันวิงวอนขอการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ) อยู่ตลอดเวลา

อุลามะฮฺท่านนี้จึงรอให้กรรมกรคนดังกล่าวพักจากการแบกสินค้าก่อน แล้วท่านจึงเข้าไปพูดคุยกับเขา

จากนั้นท่านจึงถามเขาว่า “ท่านไม่รู้สิ่งอื่นใด นอกเหนือจากสิ่งนี้หรือ (การกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮฺ และอัสตัฒฟิรุลลอฮฺ)”

กรรมกรชายผู้นั้นจึงตอบว่า “ผมรู้เกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ และผมก็อ่านพระคัมภีร์ของอัลลอฮฺด้วยครับ หากแต่ว่า “บ่าวของอัลลอฮฺ” นั้นมักจะผลัดเปลี่ยนอยู๋ระหว่าง “สภาพของการได้รับการอำนวยพร (จากอัลลอฮฺ) และ สภาพของการทำบาป” อยู่ตลอดเวลา ด้วยเพราะสภาพเช่นนี้เองของมนุษย์ ผมจึงกล่าวสรรเสริญ ขอบคุณอัลลอฮฺสำหรับการอำนวยพรมากมายที่พระองค์ประทานแก่ผม และขณะเดียวกันผมก็วิงวอนขอการอภัยโทษจากพระองค์สำหรับความผิดบาปทั้งหลายของผมครับ”

ผู้รู้จึงกล่าวว่า “แท้จริงแล้ว กรรมกรผู้นี้มีความเข้าใจในศาสนาลึกซึ้งยิ่งกว่าบักรฺ (ตัวท่านเอง) เสียอีก”

แหล่งที่มา หนังสือ Gems and Jewels บท The Scholar and Laborer
รวบรวมโดย อับดุลมาลิก มุญาฮิด (สำนักพิมพ์ ดารุสสาลาม)
ถอดความ بنت الاسلام
 Pon Sang

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น