อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เหรียญที่เหลือเป็นทิป



เรื่องเล่าเตือนใจ
มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง อายุประมาณสิบขวบ ได้เดินเข้าไปในร้านไอศกรีมแห่งหนึ่ง
แล้วเดินไปนั่งบนเก้าอี้ที่ทางร้านได้เตรียมไว้ เพื่อสั่งไอศกรีมมากิน ...เด็กเสริฟเมื่อเห็นมีลูกค้าเข้ามาก็เลยเดินเข้าไปหาพร้อมกับวางแก้วน้ำ แล้วถามเด็กผู้หญิงคนนั้นว่า
เด็กเสริฟ “จะรับอะไรดีจ๊ะ”
เด็กผู้หญิง “มีไอศกรีมรสโกโก้ไหม”
เด็กเสริฟ “มี”
เด็กผู้หญิง “ราคาเท่าไหร่หล่ะ”
เด็กเสริฟ “ห้าเหรียญ”
เด็กผู้หญิง เงียบสักพัก แล้วควักกระเป๋าตังค์ แล้วเอามือนับเหรียญที่อยู่ในกระเป๋า
เด็กเสริฟ เริ่มออกอาการหงุดหงิด และแสดงอาการไม่พอใจ เพราะในช่วงนั้นมีลูกค้าเยอะแยะ แต่ก็เงียบ ไม่ได้บอกอะไร
เด็กผู้หญิง “ แล้วถ้าไอศกรีมเปล่าๆ แบบไม่ต้องใส่โกโก้ราคาเท่าไหร่หละ”
เด็กเสริฟ จึงตะคอกใส่เด็กคนนั้น และพูดว่า “สี่เหรียญ”
เด็กคนนั้นก็ก้มหน้านับเหรียญในกระเป๋าอีกครั้ง ทำให้เด็กเสริฟไม่พอใจ และเชิดหน้าใส่ พร้อมกับด่าพึมพำในคอ สักพัก เด็กผู้หญิงก็พูดว่า “งั้นฉันจะเอาไอศกรีมเปล่าละกัน แบบไม่ต้องใส่โกโก้นะ”พอพูดจบ เด็กเสริฟก็รีบหันหลัง พร้อมกับด่าในลำคอ และแสดงท่าทีไม่พอใจ
สักพัก เด็กเสริฟก็เอาไอศกรีมที่เสั่ง มาตั้งบนโต๊ะข้างๆ เขา และวางใบเสร็จข้างๆแก้วไอศกรีม และก็รีบหันหลังไป โดยไม่ให้ความสนใจแก่เด็กคนนี้นเลย
เมื่อเด็กผู้หญิงทานไอศกรีมเสร็จ เขาก็วางเงินบนโต๊ะ พร้อมกับเดินออกไป
เด็กเสริฟเมื่อเห็นโต๊ะว่าง ก็รีบเดินมาเพื่อทำความสะอาดและเก็บตังค่าไอศกรีม แต่ขณะที่เขากำลังทำความสะอาดโต๊ะอยู่นั้น เขาต้องตกใจและเสียใจในการกระทำของเขา เพราะหารู้ไม่ว่า เด็กผู้หญิงคนนั้นยอมเสียสละกินไอศกรีมเปล่า เพราะต้องการเอาเหรียญที่เหลืออีกหนึ่งเหรียญมอบเป็นทิปให้แก่เขา มาซาอัลลอฮฺ

จากเรื่องนี้สอนให้เรานั้นฝึกฝนตนเองให้อดทน และอย่าพึ่งด่วนตัดสิน เพราะอาจทำให้เราเกิดผิดพลาดและผิดหวังได้ และจงมองโลกในแง่ดี อย่ามองคนในแง่ร้าย เพราะบางครั้ง อาจทำให้เราต้องเศร้าเสียใจในภายหลัง

..................................................
อ้างอิง แปลจากเมล์ผมเองครับ
ประชาชาติ อิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น