อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ท่านนบีรังเกียจการนั่งกินอย่างเอกเขนก




การนั่งรับประทานอาหาร ควรนั่งให้ถูกสุขลักษณะและสำรวมตน อย่างนั่งเอกเขนก หรือนั่งพิงสิ่งใดขณะรับประทานอาหาร เพราแท้จริงท่านรสูลรังเกียจการนั่งตามที่กล่าวมาข้างต้น

รายงานจากท่านญุฮัยฟะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ฉันจะไม่นั่งเอกเขนกพิงสิ่งใดขณะรับประทานอาหาร” (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ อะหฺมัด และอบูดาวู๊ด)

แต่หากอาหารวางอยู่กับพื้น การนั่งคุกเข่ารับประทาน ถือว่าไม่เป็นไร

รายงานจากท่านอุบัยยฺ อิบนุก๊ะอฺบฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า
“แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยนั่งคุกเข่าทั้งสองของท่าน และท่านไม่เคยนั่งเอกเขนก(ขณะรับประทานอาหาร)”

รายงานจากท่านอัฏฏ็อบรอนีย์ เล่าว่า
“แท้จริงท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้รับมอบแพะตัวหนึ่ง แล้วท่านก็นั่งคกเข่าทั้งสองของท่าน แล้วรับประทาน มีอาหรับชนบทผู้หนึ่งกล่าว่า ; ท่านั่งนี้คือท่านั่งอะไรกัน? ท่านรสูล กล่าวว่า ; แท้จริงอัลลอฮฺทรงประทานห็ฉันเป็นบ่าวที่มีเกียรติ และพระองค์ไม่ทรงทำให้ฉันเป็นบ่าวที่หยิ่งยโส ดื้อดึง” (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม และอบูดาวู๊ด)

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น