อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เมื่อผ้าคลุมผมหลุดออกจากศีรษะของเธอ


                     ข้าพเจ้าได้เข้าไปเจอบุคคลในเฟสบุ๊คเฟสหนึ่ง เป็นผู้หญิง เห็นแล้วหน้าคุ้นเคย เหมือนเพื่อนตอนเรียนมัธยม แต่ชื่อของเธอไม่ใช่คนที่ข้าพเจ้ากล่าวถึงเลย เลยเปิดเข้าไปในหน้าเฟสบุ๊คของเธอ ปรากฏว่าใช่เธอเพื่อนที่ข้าพเจ้าคิดไว้นั้นเอง แต่เอ๋ะ ! ทำไมเธอเปลี่ยนไป ไม่มีการสวมผ้าคลุมฮิญาบเหมือนแต่ก่อน แต่งตัวแบบรัดรูปโชว์ทรวดทรง มีการถ่ายรูปแบบไม่ซ้ำท่า มีการเปลี่ยนชื่อตัว จากชื่ออาหรับที่รู้สึกอบอุ่นเมื่อได้เรียกขาน มาเป็นชื่อไทยออกแนวบาลีสันสฤตตามรสนิยมของคนต่างศาสนิก

ข้าพเจ้ากับเพื่อนคนนี้ ตอนเรียนมัธยมก็อยู่ห้องเดียวกัน เธอเป็นคนน่ารัก เป็นผู้หญิงที่สุภาพอ่อนโยน การแต่งกายของเธอสุภาพเรียบร้อย มีการคลุมฮิญาบ และปกปิดเอาเราะฮฺส่วนอื่นๆของเธออย่างมิดชิด ข้าพเจ้าแอบชมเธออยู่ในใจเสมอว่า เธอช่างงดงามตามครรลองอิสลามยิ่งนัก

หลังเรียนจบ เราไม่ได้พบเจอกันอีก จนกระทั้งมาพบเธออีกทีก็ในเฟสบุ๊คนี้แหละ เธอช่างเปลี่ยนไปยิ่งนัก จากหน้ามือเป็นหลังมือ เธอมีงานทำดีๆ รับราชการ ในเมืองกรุงแห่งความเจริญ มีเพื่อนมากมาย ที่เป็นคนต่างศาสนิก ผ้าคลุมผมที่เธอเคยสวมใส่ก็หลุดออกไปจากศีรษะของเธอ ตั้งแต่เมื่อไหร่ข้าพเจ้าไม่ทราบ เธอเปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนที่เป็นคนเงียบๆ ไม่กล้าพูดคุย กลับเป็นคนรื่นเริงสนุกสนาน การแต่งตัวของเธอเปรี้ยวจี๊ด กระโปรงสั้นรัดรูปตามรสนิยมแฟชั่นสมัยใหม่

ข้าพเจ้าได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเธอ ซึ่งในความรู้สึกของเธอมันอาจมองว่ามันทันสมัย พัฒนาไปตามกาลเวลา แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้ว มันรู้สึกหดหู่  มันยิ่งถ่อยหลังเข้าคลอง จากผู้มั่นคงในศาสนา กลับหละหลวมหลุดลุ่ยในสิ่งที่ศาสนาให้ปฏิบัติ  และปล่อยปละละเลยสิ่งที่ศาสนาห้าม

เพราะเหตุใดหรือ? ที่เธอเปลี่ยนไป...!!!  เพราะเหตุอันใดกัน? ผ้าคลุมผมถึงหลุดลุ่ยออกจากศีรษะของเธอ...!!! เพราะเหตุประการใดหรือ? อิสลาม ถึงห่างไกลไปจากตัวเธอ...!!

เธอผู้นั้นคงรู้ดีอยู่เต็มอก!!!

ข้าพเจ้าทำได้เพียงขอดุอาอ์ จากพระองค์อัลลอฮฺ โปรดฮิดายะฮฺชี้นำเธอกลับไปยังอิสลามอันบริสุทธิ์ ดั่งที่เธอเคยสัมผัสมันด้วยเถิด อามีน ยาร็อบบัล อาละมีน ขอพระองค์ทรงตอบรับการวิงวอนขอด้วยเถิด

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น