อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองให้สงบง่ายกว่าการตอกตะปู



มีเด็กน้อยคนหนึ่ง ~ ♡
ที่สีหน้าแสดงอารมณ์ไม่ค่อยจะดีนัก

พ่อของเขาจึงให้ตะปูกับเขา 1 ถุง และบอกกับเขาว่า
ทุกครั้งที่เขารู้สึกโมโห หรือโกรธใครสักคน
ให้ตอกตะปู 1 ตัวเข้าไปกับรั้วที่หลังบ้าน

วันแรกผ่านไป เด็กน้อยคนนั้นตอกตะปูเข้าไปที่รั้ว
หลังบ้านถึง 37 ตัว และก็ค่อย ๆ ลดจำนวนลงเรื่อย ๆ

ในแต่ละวันที่ผ่านไปก็ลดจำนวนลง น้อยลง น้อยลง
เพราะเขารู้สึกว่า การรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองให้สงบ
ง่ายกว่าการตอกตะปูตั้งเยอะ..

และแล้ว หลังจากที่เขาสามารถควบคุม
ตนเองได้ดีขึ้นใจเย็นมากขึ้น..
เขาจึงเข้าไปพบกับพ่อ และบอกกับพ่อของเขาว่า

เขาสามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้แล้ว..
ไม่มุทะลุ.. เหมือนแต่ก่อนที่เคยเป็นมา

พ่อยิ้ม.. และบอกกับลูกชายของเขาว่า
ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเจ้าต้องพิสูจน์ให้พ่อรู้ โดยทุกๆครั้ง
ที่เขาสามารถควบคุมอารมณ์ฉุนเฉียวของตนเองได้
ให้ถอนตะปูออกจากรั้วหลังบ้าน 1 ตัว ทุกครั้ง

วันแล้ววันเล่า เด็กน้อยคนนั้นก็ค่อย ๆ ถอนตะปูออก
ทีละตัว จาก 1 เป็น 2 ... จาก 2 เป็น 2 จนในที่สุด
ตะปูทั้งหมดก็ถูกถอนออกจนหมด..

เด็กน้อยดีใจมากรีบวิ่งไปบอกกับพ่อเขาว่า

“ ฉันทำได้ ในที่สุดฉันก็ทำจนสำเร็จ !”

พ่อไม่ได้พูดอะไร แต่จูงมือลูก
ของเขาออกไปที่รั้วหลังบ้าน และบอกกับลูกว่า..

ทำได้ดีมาก ลูกพ่อ และเจ้าลองมองกลับไปที่รั้วเหล่านั้นสิ
เจ้าเห็นหรือไม่ว่า รั้วนั้นมันไม่เหมือนเดิม.. ไม่เหมือนกับ
ที่มันเคยเป็น #จำไว้นะลูก เมื่อใดก็ตามที่เจ้าทำอะไรลงไป
โดยใช้อารมณ์ สิ่งนั้นมันจะเกิดเป็นรอยแผล
เหมือนกับการเอามีดที่แหลมคมไปแทงใครสักคน
ต่อให้ใช้คำพูดว่า.."ขอโทษ"..สักกี่หน ก็ไม่อาจลบความ
เจ็บปวด ไม่อาจลบรอยแผลที่เกิดขึ้นกับเขาคนนั้นได้ ”

ฉันใดก็ฉันนั้น “กับเพื่อน”
เพื่อนเปรียบเสมือนอัญมณีอันมีค่า #ที่หายาก
เป็นคนที่ทำให้เรายิ้ม เป็นคนที่คอยให้กำลังใจ และยินดี
เมื่อเราพบกับความสำเร็จ เป็นคนที่คอยปลอบใจเราเมื่อ
ยามเศร้า ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเรา และจริงใจกับเราเสมอ

จงแสดงให้เขาเห็นว่า.. เราห่วงใยเขามากแค่ไหน
และระวังสิ่งที่เราทำไป ไม่ว่าจะเป็นคำพูด
หรือการกระทำ และจงจดจำไว้เสมอว่า..

#คำขอโทษ ไม่ว่าเขาจะยกโทษให้เราหรือไม่ก็ตาม
แต่สิ่งที่มันเกิดขึ้น คือ
รอยร้าวที่เขาคงไม่อาจลืมมันได้.. ตลอดไป

หวังว่าบทความนี้คงช่วยให้พวกเราอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกัน คบกันด้วยความรู้สึกที่ดี
ต่อกันขึ้นเรื่อย ๆ.. #ตลอดไปนะครับ
.
.
.
...................................................
บทความดีๆโดย..เงาะป่า น่ารัก

รักแท้เกิดขึ้นหลังนีกะห์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น