อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หลักพื้นฐานสำคัญ 3 ประการและหลักฐาน




بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ


ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน พึงทราบเถิดว่าจำเป็นที่เราต้องเรียนรู้สี่ประเด็น :

ประเด็นแรก : ความรู้ คือ : การรู้จักอัลลอฮฺ การรู้จักนบีของพระองค์ และการรู้จักศาสนาอิสลามด้วยกับ หลักฐานต่าง ๆ

ประเด็นที่สอง : การปฏิบัติตามด้วยกับความรู้

ประเด็นที่สาม : การเรียกร้องเชิญชวนไปสู่ความรู้นั้น

ประเด็นที่สี่ : มีความอดทนต่ออุปสรรคในการเรียกร้อง

หลักฐานจากคำตรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ว่า :

بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ

وَالْعَصْرِ   إِنَّ الْإِنْسَانَ لَفِي خُسْرٍ إِلَّا الَّذِينَ آَمَنُوا وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ وَتَوَاصَوْا بِالْحَقِّ وَتَوَاصَوْا بِالصَّبْرِ

“ขอสาบานด้วยกาลเวลา (1) ความจริงแล้วมนุษย์นั้นอยู่ในความขาดทุน (2) นอกจากบรรดาผู้ที่ศรัทธา และประกอบคุณงามความดีทั้งหลาย และสั่งใช้กันและกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรม และสั่งใช้กันและกัน ให้มีความอดทน (3) ”

(อัลอัศรฺ : 1-3)

อิหม่ามชาฟิอียฺ เราะฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า ”หากว่าอัลลอฮฺมิได้ประทานข้ออ้างลงมาให้กับมนุษย์ นอกจากโองการนี้เท่านั้น มันก็เป็นที่เพียงพอกับพวกเขาแล้ว”

อิหม่ามบุคอรียฺ เราะฮิมะฮุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “ : ความรู้มาก่อนคำพูดและการกระทำ”

หลักฐานจากคำตรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ว่า :

فَاعْلَمْ أَنَّهُ لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَاسْتَغْفِرْ لِذَنْبِكَ

“พึงทราบเถิดว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ และจงขออภัยโทษในความผิดบาปของพวกเจ้า...”

(มุฮัมมัด : 19)

พระองค์ทรงเริ่มด้วยกับความรู้ก่อนคำพูดและการกระทำ

ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน พึงทราบเถิดว่าจำเป็นที่มุสลิมชายและมุสลิมหญิงทุกคนต้องเรียนรู้ สามประเด็นและปฏิบัติมัน :


ประเด็นแรก : ต้องทราบว่าอัลลอฮฺคือผู้ทรงสร้างเราและประทานปัจจัยยังชีพให้กับเรา ซึ่งพระองค์มิได้ปล่อย ให้เราอยู่โดยไร้เป้าหมาย โดยที่พระองค์ทรงส่งศาสนทูตมายังเรา ฉะนั้นแล้วบุคคลใดที่เชื่อฟังศาสนฑูต เขาก็จะได้เข้าสู่สรวงสวรรค์ และบุคคลใดฝ่าฝืนศาสนทูต เขาก็จะได้เข้าสู่นรก หลักฐานจากพระดำรัส ของอัลลอฮฺที่ว่า :

إِنَّا أَرْسَلْنَا إِلَيْكُمْ رَسُولًا شَاهِدًا عَلَيْكُمْ كَمَا أَرْسَلْنَا إِلَى فِرْعَوْنَ رَسُولًا (15) فَعَصَى فِرْعَوْنُ الرَّسُولَ فَأَخَذْنَاهُ أَخْذًا وَبِيلًا (16)

“ความจริงแล้วเราได้ส่งศาสนทูตไปยังพวกเจ้า เป็นพยานกับพวกเจ้า ดังเช่นที่เราได้ส่งศาสนฑูต ไปหาฟิรอูนฺ (15) ฟิรอูนฺได้ฝ่าฝืนศาสนทูต ฉะนั้นแล้วเราได้ลงโทษเขาด้วยการลงโทษที่หนักหน่วง”

(อัลมุซซัมมิล : 15-16)

ประเด็นที่สอง : ต้องทราบว่าอัลลอฮฺไม่พอพระทัย ในการที่มีหุ้นส่วนจากการเคารพภักดีพร้อมกับพระองค์ ไม่ว่าจะเป็น มะลักผู้ใกล้ชิด หรือนบีที่ถูกส่งมา และหลักฐานจากพระดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า :

وَأَنَّ الْمَسَاجِدَ لِلَّهِ فَلَا تَدْعُوا مَعَ اللَّهِ أَحَدًا

“และความจริงแล้วบรรดามัสญิดนั้น เป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ  ฉะนั้นแล้วพวกเจ้าทั้งหลายอย่าได้ อ้อนวอนผู้ใดไปพร้อมกับอัลลอฮฺ”

(อัลญิน : 18)



ประเด็นที่สาม : บุคคลใดที่เชื่อฟังภักดีต่อศาสนทูต และยืนยันในเอกภาพต่ออัลลอฮฺ ไม่อนุญาตให้เขานั้น ผูกมิตรกับผู้ที่ต่อต้านอัลลอฮฺและศาสนทูตของพระองค์ ถึงแม้จะเป็นญาติใกล้ชิดก็ตาม และหลักฐานจาก พระดำรัสของอัลลอฮฺที่ว่า :

لَا تَجِدُ قَوْمًا يُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآَخِرِ يُوَادُّونَ مَنْ حَادَّ اللَّهَ وَرَسُولَهُ وَلَوْ كَانُوا آَبَاءَهُمْ أَوْ أَبْنَاءَهُمْ أَوْ إِخْوَانَهُمْ أَوْ عَشِيرَتَهُمْ أُولَئِكَ كَتَبَ فِي قُلُوبِهِمُ الْإِيمَانَ وَأَيَّدَهُمْ بِرُوحٍ مِنْهُ وَيُدْخِلُهُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِي مِنْ تَحْتِهَا الْأَنْهَارُ خَالِدِينَ فِيهَا رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ وَرَضُوا عَنْهُ أُولَئِكَ حِزْبُ اللَّهِ أَلَا إِنَّ حِزْبَ اللَّهِ هُمُ الْمُفْلِحُونَ

“พวกเจ้าจะไม่พบว่ากลุ่มชนหนึ่งที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันสิ้นโลกนั้น พวกเขาจะให้ความรักต่อบุคคล ที่ต่อต้านอัลลอฮฺและศาสนฑูตของพระองค์ ถึงแม้พวกนั้นจะเป็นบรรดาบิดาของพวกเขา บรรดาลูก ๆ ของพวกเขา บรรดาพี่น้องของพวกเขา หรือครอบครัวของพวกเขาก็ตาม ชนเหล่านี้แหละอัลลอฮฺทรง บันทึกการศรัทธาลงในหัวใจของพวกเขา และได้ทรงเสริมพวกเขาให้มีพลังมากขึ้นด้วยการสนับสนุน พระองค์ และจะทรงให้พวกเขาได้เข้าสวนสวรรค์หลากหลาย มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน ณ เบื้องล่าง ของสวนสวรรค์ โดยเป็นผู้พำนักอยู่ในนั้นตลอดกาล อัลลอฮฺทรงโปรดปรานต่อพวกเขาและพวกเขา ก็ยินดีปรีดาต่อพระองค์ ชนเหล่านั้นคือพรรคของอัลลอฮฺ พึงรู้เถิดว่า แท้จริงพรรคของอัลลอฮฺนั้น พวกเขาเป็นผู้ประสบความสำเร็จ”

(อัลมุญาดิละฮฺ : 22)

พึงทราบเถิดว่า ขออัลลอฮฺทรงชี้แนะท่านให้ภักดีต่อพระองค์ ว่าศาสนาที่เที่ยงแท้นั้นคือศาสนา ของนบีอิบรอฮีม คือการเคารพกราบไหว้ต่ออัลลอฮฺองค์เดียวอย่างบริสุทธิใจต่อศาสนาของพระองค์ :

และด้วยเหตุนี้อัลลอฮฺจึงทรงสั่งใช้มนุษย์และสิ่งที่ถูกทั้งมวลให้เคารพกราบไหว้ต่อพระองค์ ดังที่พระองค์ทรง ตรัสว่า :

وَمَا خَلَقْتُ الْجِنَّ وَالْإِنْسَ إِلَّا لِيَعْبُدُونِ

“และข้ามิได้สร้างญินและมนุษย์ (มาเพื่ออื่นใด) เว้นแต่ว่าเพื่อให้เขาเคารพภักดีต่อข้า”

(อัซซาริยาต : 56)

และความหมายของคำว่า “เขาเคารพภักดีต่อข้า” คือ ให้พวกเขายืนยันในการเป็นเอกภาพต่ออัลลอฮฺ และคำสั่งที่อัลลอฮฺทรงใช้ที่สำคัญยิ่งก็คือ การยืนยันในเอกภาพต่ออัลลอฮฺ ก็คือ : การมอบความเป็นหนึ่ง เดียวให้กับอัลลอฮฺในด้านการเคารพกราบไหว้ และสิ่งที่อัลลอฮฺทรงห้ามที่สำคัญก็คือการตั้งภาคีต่อพระองค์ ก็คือ : การวิงวอนขอต่อสิ่งอื่นเทียบเท่ากับอัลลอฮฺไปพร้อมกับพระองค์ และหลักฐานของคำกล่าวของพระองค์ ที่ว่า

وَاعْبُدُوا اللَّهَ وَلَا تُشْرِكُوا بِهِ شَيْئًا وَبِالْوَالِدَيْنِ إِحْسَانًا

“พวกท่านทั้งหลายจงเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺองค์เดียวเท่านั้น และอย่าได้ตั้งภาคีเทียบเคียง ด้วยสิ่งใดต่อพระองค์เป็นอันขาด และจงปฏิบัติดีกับพ่อแม่ทั้งสอง...”

(อันนิซาอฺ : 36)

...........................................................................................................
โดย  ชัยคุลอิสลาม อัลอิมามุลมุญัดดิด มุฮัมหมัด อิบนิ อับดิลวะฮาบ

แปลและเรียบเรียงโดย วะร่อซะตุซซุนนะฮฺ

http://www.warasatussunnah.net/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น