อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การดื่มตามแบบนบี


        การดื่มไม่ว่าการดื่มน้ำเปล่า น้ำหวาน หรือน้ำอื่นใดก็ตาม แต่ต้องเป็นน้ำที่หะลาล ก่อนที่เราจะเริ่มดื่ม ให้กล่าว" บิสมิลลาฮฺ" และสิ้นสุดด้วยการกล่าว "อัลฮัมดุลิลลาฮฺ" โดยให้นั่งดื่มตามสะดวก ไม่รีบเร่ง หรือส่งเสียงขณะดื่ม และไม่ดื่มน้ำรวดเดียว ต้องให้เว้นช่วงดื่ม 3 ครั้ง ทุกๆครั้งที่เว้นช่วงให้หายใจนอกภาชนะ หลังจากนั้นค่อยกลับมาดื่มอีก ทำเช่นนี้ 3 ครั้ง

รายงานจากท่านอบฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลออุอันฮุม เล่าวว่า
 "แท้จริงท่่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) จะดื่มโดยหายใจ 3 ครั้ง เมื่อท่านนำภาชนะมาใกล้ปากของท่าน ท่านก็จะกล่าว บิสมิลลาฮฺ และเมื่อท่านหยุดดื่ม ท่านก็จะกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ซึ่งท่านจะทำเช่นนี้ 3 ครั้ง " (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัฏฏ็อบรอนีย์)

รายงานจากท่านอิบนุ อับบ๊าส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"พวกท่านอย่าได้ดื่ม(รวดเดียว) โดยหายใจเพียงครั้งเดียว ดังเช่นอูฐดื่ม แต่ทว่าพวกท่านจงดื่ม ที่ละ 2 หรือ 3 ครั้ง (โดยหายใจ 2 หรือ 3 ครั้ง) และพวกท่านจงกล่าว บิสมิลลาฮฺ เมื่อพวกท่านเริ่มดื่ม และจงกล่าว อัลฮัมดุลิลลาฮฺ เมื่อพวกท่านหยุดดื่ม" (บันทึกหะดิษโดยออิมามอัตติรมิซีย์)

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"พวกท่านทั้งหลายจงจิบน้ำทีละน้อย และอย่าได้ซน้ำทั้งหมดโดยไม่หายใจ เพราะแท้จริง(การเป็น)โรคตับนั้น เนื่องจาการซดน้ำโดยไม่หายใจ" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูมันซูรอัดดัยละมีย์)
والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น