อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เวลาดีที่จะขอดุอาอฺ



“ชายคนหนึ่งกล่าวถามท่านรอซูลุลลอฮฺว่า โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ ดุอาอฺใดที่รับฟังยิ่งกว่า (หมายถึงดุอาอฺใดที่พระองค์อัลลอฮฺทรงรับมากกว่า) ท่านรอซูลุลลอฮฺกล่าวตอบว่า ดุอาอฺในช่วงสุดท้ายของกลางคืนและในช่วงหลังนมาซฟัรฎู”

(เล่าโดยอบู อุมามะฮฺ บันทึกโดย ตีรมีซีย์)

ดังนั้นมนุษย์ทุกคนต้องเป็นผู้ขอ ขอจากผู้ให้ และอัลลอฮฺก็พึงพอใจที่จะให้มนุษย์ขอ พระองค์ไม่เบื่อหน่ายที่จะรับการขอ ช่วงเวลาสุดท้ายของกลางคืนคือช่วงเวลาที่พระองค์จะอยู่ใกล้ชิดกับเรา การตื่นนมาซตะฮัจญุดยามดึกเป็นการลงทุนที่สูง จึงเป็นช่วงเวลาที่พระองค์จะทรงตอบรับการดุอาอฺของเรา แต่เราก็ไม่อาจจะทำได้ทุกคนทุกเวลา อันเนื่องจากความอ่อนแอของเราเอง แล้วจะทำอย่างไรให้ดุอาอฺของเราถูกตอบรับ ณ อัลลอฮฺ ก็ต้องพยายามตตื่นขึ้นมาเพื่อขอดุอาอฺจากพระองค์ให้ได้



แต่เมื่อย้อนกลับมาดูหะดิษอีกครั้งหนึ่ง ช่วงเวลาหลังนมาซฟัรฎูเป็นอีกช่วงหนึ่งที่อัลลอฮฺจะรับดุอาอฺจากเราเช่นกัน และเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต้องรักษา แต่เหตุไฉนเลยเราจึงเห็นผู้คนรีบที่จะลุกเดินไปหลังจากเสร็จสิ้นการนมาซ เหตุไฉนไยเล่าเขาจึงไม่ขอ ? ทั้งๆที่ใครบางคนรีบที่ลุกขึ้นเดินจากไปจากกลิ่นอายของการนมาซ แล้วก็เดินไปสู่การกระทำที่นำเขาไปสู่การขาดทุน จะรีบไปไหน เดินตัดหน้าคนนมาซไปเล่นเกมส์ ไปดูหนัง ไปฟังเพลง ไปสังสรรค์ และอื่นๆ อีกมากมายที่ทอดทิ้งอาคิเราะฮฺ แต่เพียงต้องการเสวยสุขบนดุนยาเท่านั้นเอง



แล้วทำไมเราจึงไม่สร้างความสมหวังให้กับตัวเรา ด้วยกับการวิงวอนขอต่อพระองค์เล่า?



“แล้วพระผู้อภิบาลของสูเจ้าตรัสว่า จงวิงวอนต่อฉัน ฉันจะตอบ (การวิงวอน) แก่สูเจ้า ส่วนบรรดาผู้โอหังต่อการเคารพภักดีของฉันนั้นจะเข้าไปในนรกอย่างต่ำต้อย”

(อัล-มุมีนูน : 60)



และจงรู้ไว้เถิดว่า อัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสิทธิในวันแห่งการตอบแทน

ขอให้ทุกคนได้สมหวังในสิ่งที่มุ่งหวังด้วยเถิด

………………………………….


แหล่งที่มา เลือกทางเดินให้ชีวิต

เรียบเรียง : ทีมงานสวัสดีอิสลาม

อดทน เพื่อชัยชนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น