อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เหตุผลที่พวกเขาจัดงานเมาลิดเพียงเพื่อรำลึกถึงท่านนบี



และหลายครั้งที่พวกเขาได้ถามคำถามนี้ว่า
:เราไม่ได้ต้องการสิ่งใดเลย ทั้งหมดนี้เราต้องการที่จะรำลึกถึงท่านนบี
บรรดาเศาะหาบะฮฺไม่ได้จัดงานเมาลิด เพราะพวกเขานั้นอยู่ใกล้ชิดกับท่านนบี
แต่สำหรับพวกเรานั้น อยู่ห่างจากช่วงเวลานั้น
เราต้องการที่จะรำลึก รำลึกถึงท่านรสูล (ขอความสันติและพรจงประสบแด่ท่าน)

และเราขอเริ่มถามว่า
: เมื่อไหร่กันเหล่า ที่มุสลิมเริ่มลืมท่านรสูลุลลอฮฺ
เราถึงได้มาจัดงาน เพื่อที่จะรำลึกถึงท่าน
ด้วยกับการมาร่วมกันกิน ร่วมดื่ม ในค่ำคืนของวันที่ 12 รอบีอุลเอาวัล ?
และมุสลิมลืมท่านรสูลุลลอฮฺ  (ขอความสัติและพรจงประสบแด่ท่าน) แล้วใช่ไหม?
และมันเป็นที่อนุญาต สำหรับพวกเขาดอกหรือ? ที่จะลืมท่านนบี?

ไม่!
นี่ไม่ใช่ มุอัซซิน จากหมู่พวกเขาดอกหรือ? ที่ได้อาซานว่า "ฉันขอปฏิญาณว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ"
โดยไม่ยอมอาซานว่า "ฉันขอปฏิญาณตนว่า มุหัมมัดเป็นศาสทูตของพระองค์"

มุสลิมไม่ได้เข้ามัสยิด ยกเว้นเขาจะกล่าวว่า
"บิสมิลลาฮฺ วัศ-ศอลาตุ วัส-สลามุ อะลา รอซูลิลลาฮฺ"

และใครก็ตามที่ละหมาด จะต้องเศาะลาวาต ในทุกๆการละหมาด
เขาจะต้องศอลาวาต ท่านรสูลุลลอฮฺ  (ขอความสันติและพรจงประสบแด่ท่าน)

และมุสลิมจะไม่ออกจากมัสยิด ยกเว้นจะกล่าวศอลาวาต านรสูลุลลอฮฺ  (ขอความสันติและพรจงประสบแด่ท่าน)

นักศึกษาศาสนาจะไม่อ่านบทเรียน และครูจะไม่สอน ยกเว้นจะศอลาวาต านรสูลุลลอฮฺ  (ขอความสันติและพรจงประสบแด่ท่าน)

ในหนึ่งบทเรียน เป็นจำนวนหลายครั้ง เป็นการพูดเพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ
เราไม่เคยลืมท่านรสูลุลลอฮฺ  (ขอความสันติและพรจงประสบแด่ท่าน)

หรือที่เหลือมุสลิม ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่ต้องการในสิ่งที่เรียกว่า "งานรำลึกถึงวันเกิด(นบี)"


.
....................................................
(ชัยคฺ มุหัมมัด อะมาน อัล-ญามียฺ)
As-salafiyyah As-sabiqoon ถอดความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น