อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อิสลามห้ามการสอดแนม


      อิสลามห้ามการสอดแนมผู้อื่น ถือว่าการสอดแนบเป็นลักษณะของพวกมุนาฟิก(พวกกลับกลอก) ไม่ว่าด้วยการสืบลับผู้อื่นที่เขาไม่รู้ตัว สอดส่องดูแลแขกของผู้อื่นที่มาเยี่ยมเยียน แอบอ่านจดหมายของผู้อื่นไม่ว่าด้วยใช้อุปกรณ์กล้องวิดีโอ โทรศัพยท์ หรือเทปอัดเสียง ถือเป็นสิงที่อิสลามห้ามทั้งสิ้น และถือว่าการสอดแนมเป้็นประเภทหนึ่งของการนินทา

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า

 أَيُحِبُّ أَحَدُكُمْ أَن يَأْكُلَ لَحْمَ أَخِيهِ مَيْتًا فَكَرِهْتُمُوهُ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ تَوَّابٌ رَّحِيمٌ ( 12 ) อัล-หุญุรอต - Ayaa 12

 "คนหนึ่งในหมู่พวกเจ้านั้นชอบที่จะกินเนื้อพี่น้องของเขาที่ตายไปแล้วกระนั้นหรือ? พวกเจ้าย่อมเกลียดมัน และจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ"
(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-หุญุร็อต 49:12)


ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) กล่าวว่า
"โอ้ บรรดาผู้ที่ศรัทธาแต่ปาก แต่อีมานยังไม่เข้าถึงหัวใจของเขา อย่าได้ก่อความเดือดร้อนแก่บรรดามุสลิม อย่าได้ติดตามความลับของผู้อื่น อัลลอฮฺจะทรงเปิดเผยความลับของเขา ใครก็ตามที่อัลลอฮฺทรงเปิดเผยความลับของเขาแล้ว เขาจะได้รับการประจาน แม้ว่าจะหมกตัวอยู่ในบ้านก็ตาม" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรมีซีย์ และอิมามอิบนุมาญะฮฺ)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) กล่าวว่า
"ผู้ใดที่สอดส่องบ้านของกลุ่มชนใดโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็เป็นที่อนุมัติสำหรับพวกเขาที่จะทิ่มตาของคนผู้นั้น" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) กล่าวว่า
"ผู้ใดแอบฟังคำพูดของกลุ่มชนหนึ่งกลุ่มชนใด โดยที่กลุ่มชนนั้นๆไม่ปรารถนา(ที่จะให้เขารับฟังสิ่งนั้น) ในวันกิยามะฮฺ ตะกั่วที่หลอมด้วยไฟจะถูกเทใส่ลงไปในรูหูของเขา" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัลบุคอรีย์)

ท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม) ได้กล่าวกับท่านมุอาวิยะฮฺ ว่า
"หากท่านสืบเสาะ ติดตามความลับของประชาชน แท้จริงท่านได้ทำความเสียหายแก่พวกเขา หรือเกือบที่จะทำให้พวกเขาเสียหายแล้ว" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอบูดาวูด และอิบนิฮิบบาน)

والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น