อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรามาขจัดความตระหนี่ในตัวเรากันเถอะ


พวกเราหลายคนยังคงมีความหวงแหน และความตระหนี่ในตัวเองอยู่มากเชื่อว่าพวกเราหลายคนยังคงเก็บสะสมเสื้อผ้า รองเท้า มือถือเครื่องเก่าๆ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ มากมายไว้ในตู้ หรือห้องเก็บของโดยไม่เคยนำมันออกมาหรือแม้แต่จะแตะมันเลยเป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปี

ทั้งนี้ด้วยความเสียดายบ้างเก็บสะสมบ้างด้วยความคิดที่ว่าวันหนึ่งเราคงได้ใช้ประโยชน์จากมัน ด้วยความหวังว่า วันหนึ่งเราคงตัวเล็กลงและใส่เสื้อผ้าเหล่านั้นได้ สวมรองเท้าคู่นี้ คู่นั้นได้ แต่ผ่านไป 1-2-3 ปี หรือมากกว่านั้น สิ่งของเหล่านั้นก็ยังอยู่ที่เดิม หรือบางครั้งอาจเสื่อมโทรม หรือใช้งานไปไม่ได้อีกต่อไป สุดท้ายเราก็ต้องทิ้งมันไปโดยที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากมันเลยมันคงถึงเวลาที่เราจะต้องขจัดความหวงแหน ความตระหนี่ของเราออกไป ด้วยการนำสิ่งที่เราเก็บสะสมไว้นานเป็นปีๆ ที่เราไม่ได้ใช้มัน
เอาไปให้หรือบริจาคให้กับคนที่ยากจนขัดสน คนที่เขามีความต้องการจริงๆ และใช้ประโยชน์จากมันได้จริงๆ .. ทำการคัดสิ่งของเสื้อผ้าที่ยังคงมีสภาพดี และถูกหลักการศาสนา จัด พับ ใส่กล่องใส่ถุงให้เรียบร้อยเพื่อนำไปบริจาคขจัดความตระหนี่ในตัวเองออกไป

ให้ได้ เอาชนะใจตัวเองให้ได้ เริ่มต้นด้วยการเสียสละเล็กๆ แล้วการเสียสละนี้จะค่อยๆ ง่ายดายมากขึ้นสำหรับเราลองคิดดูว่า หากพรุ่งนี้เราไม่มีชีวิตอยู่ในดุนยานี้อีกต่อไปแล้ว ของที่สะสมไว้ มันคงไม่ได้สร้างประโยชน์ใดแก่เราเลย ดังนั้นบริจาคมันออกไปตั้งแต่วันนี้เพื่อ

ความพึงพอพระทัยของอัลลอฮฺ สะสมความดีงามและเสบียงให้ตัวเราไว้เพื่ออาคิเราะหฺดีกว่าอัลลอฮฺตรัสว่า “บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงบริจาคส่วนหนึ่งจากสิ่งที่เราได้ให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้าก่อนที่วันหนึ่ง
จะมาถึง ซึ่งในวันนั้นไม่มีการซื้อขาย และไม่มีการเป็นมิตรและไม่มีชะฟาอะฮ์ และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธานั้น คือ พวกที่อธรรม(แก่ตัวเอง)” [อัลบะเกาะเราะฮฺ2:254]“
บรรดาผู้บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในหนทางของอัลลอฮ์แล้วพวกเขามิให้ติดตามสิ่งที่พวกเขาบริจาคไปซึ่งการลำเลิกและการก่อความเดือดร้อนใด ๆ นั้น พวกเขาจะได้รับรางวัลของพวกเขา ณ พระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา และไม่มีความกลัวใดๆ แก่พวกเขา และทั้งพวกเขาก็จะไม่เสียใจ” [อัลบะเกาะเราะฮฺ2:262]“
บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายจงบริจาคส่วนหนึ่งจากบรรดาสิ่งดีๆของสิ่งที่พวกเจ้าได้แสวงหาไว้และจากสิ่งที่เราได้ให้ออกมาจากดินสำหรับพวกเจ้าและพวกเจ้าอย่ามุ่งเอาสิ่งที่เลวจากมันมาบริจาค ทั้งๆ ที่พวกเจ้าเองก็มิใช่จะเป็นผู้รับมันไว้ (ไม่อยากรับมัน)นอกจากว่าพวกเจ้าจะหลับตาในการรับมันเท่านั้น และพึงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้น เป็นผู้ทรงมั่งมีผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ[อัลบะเกาะเราะฮฺ2:267]

“ใครคือผู้ที่จะให้อัลลอฮฺยืม (บริจาคในทางของอัลลอฮฺ) ด้วยการยืมที่ดีแล้วพระองค์ก็จะทรงเพิ่มพูนผลบุญแก่เขาและเขาจะได้รับรางวัลอันมีเกียรติ (สวนสวรรค์)” [อัลหะดิด 57:11]

“และจงบริจาคจากสิ่งที่เราได้ให้ปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้าก่อนที่ความตายจะเกิดขึ้นแก่ผู้ใดในหมู่พวกเจ้า แล้วเขาก็จะกล่าวว่าข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์มาตรว่าพระองค์ท่านทรงผ่อนผันให้แก่ข้าพระองค์อีกชั่วเวลาเพียงเล็กน้อยเพื่อที่ข้าพระองค์จะได้บริจาคและข้าพระองค์ก็จะอยู่ในหมู่คนดีทั้งหลาย (ผู้ทรงคุณธรรม)” [อัลกาฟิรูน 63:10]

เราไปรื้อค้นข้าวของที่อยู่ในตู้ของเรากัน และคัดของที่มีสภาพดีนำไปบริจาคให้พี่น้องของเรากันดีกว่าค่ะ
~~~~~~~~~~~~~
-สรุปจากบรรยายของ
มุฟตีอิสมาอีล เมงกฺ
-คัดลอกคำแปลอัลกุรอานจาก
apple application
แปล เรียบเรียง บินติ อัลอิสลาม
แวนิต้า โรส


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น