อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จงทำให้เขารู้เถิดว่าเรารัก



เมื่อใดที่เรารักต่อผู้หนึ่งผู้ใด จงทำให้เขารู้เถิดว่า เรารัก
เขา
... นักปราชญ์ท่านหนึ่งเขียนไว้ว่า
" สตรีนั้นมีพลังอันน่าฉงน กล่าวคือ เมื่อใดที่นาง
ต้องการสิ่งหนึ่งสิ่งใด นางก็จะได้รับสั่งห้าม "
. บรรดาผู้ที่เป็นภรรยาทั้งหลาย อย่าได้สร้าง
ความเดือดร้อนให้แก่สามี อย่าทำให้สามีคับอกคับใจ
เพราะระยะเวลาที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอยู่ในโลกดุนยานี้
นั้นสั้นเหลือเกิน
ส่วนชีวิตที่ยืนยาว มั่นคง ถาวรนั้น คือชีวิต
ในโลกอาคิเราะห์
ภรรยาที่สร้างความเดือดร้อนให้สามีนั้น นางจะทำ
ให้สามีนางโกรธ เมื่อสามีนางโกรธนางแล้ว
อัลลอฮ์ก็ทรงโกรธนางเนื่อง
จากนางล่วงละเมิดขอบเขตของพระองค์
ดังนั้นผู้ที่เป็นภรรยาทั้งหลายจงระวังการลงโทษ
จากอัลลอฮ์ โดยที่ในวันกิยามะห์
อัลลอฮ์จะทรงให้สาวสวรรค์มาเป็นคู่ของสามีแทนนาง
ตราบใดที่สามีของนางเป็นคนดี (ซอและห์)
แต่ภรรยาไม่ยอมปรับตัวเอง ให้เป็นภรรยาที่ดีของสาม
.. รายงานจากมุอ๊าซ อิบนิ ญะบัลจากท่านนบี
ซ็อลลัลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :
ภรรยาคนหนึ่งคนใดอย่าได้สร้างความเดือดร้อน
ให้แก่สามีในเรื่องของดุนยา
แต่ถ้าหากนางสร้างความเดือดร้อนแล้ว คู่ของสามีที่
เป็นสาวชาวสวรรค์ จะกล่าวว่า
นางอย่าได้สร้างความเดือดร้อนให้เขานะ อัลลอฮ์
จะทรงลงโทษนาง แท้จริงเขาเป็นแขกของนาง
ซึ่งบัดนี้ใกล้เวลาแล้วที่เขาจะพราก
จากนางมาหาพวกเรา
บันทึกโดย ติรมิซีย์ เป็นหะดีษ หะซัน (ดูในติรมิซีย์
หะดีษเลขที่ 1174)
...............................................
สายลม ดาวูด แห่งความห่วงใย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น