อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การสุญูดในละหมาด


السجود

หลังจากหยุดนิ่งชั่วขณะหนึ่งแล้ว ให้ย่อตัวลงสุญูด พร้อมกล่าวตักบีรฺ ( اَللهُ أَكْبَرُ ) โดยให้อวัยวะทั้งเจ็ดส่วน คือ หน้าผากรวมถึงจมูก ฝ่ามือมือทั้งสอง หัวเข่าทั้งสอง และปลายเท้าทั้งทั้งสอง วางให้แนบสนิทกับพื้น ห้ามกำหรือ ถืออะไรไว้ในมือ ท่านอับดุลลอฮ์อิบนุอับบาส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัย ฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

أُمِرْتُ أَنْ أَسْجُدَ عَلَى سَبْعَةِ أَعْظُمٍ عَلَى الْجَبْهَةِ وَأَشَارَ بِيَدِهِ عَلَى أَنْفِهِ وَالْيَدَيْنِ وَالرُّكْبَتَيْنِ وَأَطْرَافِ الْقَدَمَيْنِ وَلاَ نَكْفِتَ الثِّيَابَ وَالشَّعَرَ

“ฉันถูกใช้ให้สุญูดบนอวัยวะเจ็ดส่วน คือ บนหน้าผาก แล้วท่านก็ชี้มือเลยไปถึงจมูกด้วย ฝ่ามือทั้งสอง ข้าง หัวเข่าทั้งสองข้าง และปลายเท้าทั้งสองข้าง และเราจะไม่กำผ้าหรือผมไว้ ”

บันทึกโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม

โดยการลงสุญูดนั้น ให้ลงโดยการเอาหัวเข่าทั้งสองวางลงกับพื้นก่อนฝ่ามือ และเมื่อฝ่ามือทั้งสองแนบสัมผัสพื้น ดีแล้วจึงให้หน้าผากและจมูกแนบสัมผัสกับพื้นตามลำดับ และให้ฝ่ามือทั้งสองวางราบกับพื้นเสมอแนวหัวไหล่ หรือใบหู แบมือทั้งสองและให้นิ้วชิดกันและหันไปทางกิบละฮฺ ให้กางแขนห่างจากลำตัวพอประมาณ ข้อศอก ยกสูงขึ้นจากพื้น และให้หน้าท้องห่างจากต้นขา ให้ปลายเท้าทั้งสองแนบและยันพื้นโดยพยายามให้ปลายนิ้ว เท้าชี้ไปทิศกิบละฮฺ ให้เท้าทั้งสองตั้งชันอยู่ใกล้ๆกัน และระหว่างหัวเข่าทั้งสองข้างให้ห่างกันตามสมควร ต้องพยายามให้อวัยวะทั้ง 7 ส่วนแนบสัมผัสกับพื้น อย่าให้เผินลอย โดยเฉพาะส่วนหน้าผากที่มีตัวบทระบุกำชับไว้ ท่านอับดุลลอฮ์อิบนุอับบาส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวกำชับสอนวิธีละหมาดให้ชายคนหนึ่งว่า
وَإِذَا سَجَدْتَ فَأَمْكِنْ جَبْهَتَكَ مِنْ الأَرْضِ حَتَّى تَجِدَ حَجْمَ الأَرْضِ

“และเมื่อท่านสุญูด ท่านจงพยายามให้หน้าผากของท่านแนบสนิทกับพื้น จนกระทั่งท่านสัมผัสได้ถึง ลักษณะของพื้น ”

บันทึกโดยอะหมัดและอัดฏ็อบรอนีย์

และให้สงบและสำรวม ( الطمأنينة ) ในขณะสุญูด และให้กล่าวบทตัสบีหฺและอ่านดุอาอ์ให้มากๆ แต่ห้ามอ่าน อัลกุรอานทั้งในรุกูอฺและสุญูด ท่านอับดุลลอฮ์อิบนุอับบาส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ รายงานว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

أَلاَ وَإِنِّي نُهِيْتُ أَنْ أَقْرَأَ الْقُرْآنَ رَاكِعًا أَوْ سَاجِدًا ، فَأَمَّا الرُّكُوْعُ فَعَظِّمُوْا فِيْهِ الرَّبَّ عَزَّ وَجَلَّ ، وَأَمَّا السُّجُوْدُ فَاجْتَهِدُوْا فِي الدُّعَاءِ فَقَمِنٌ أَنْ يُسْتَجَابَ لَكُمْ

“พึงทราบเถิดว่า ฉันถูกห้ามมิให้อ่านอัลกุรอานในขณะรู่กั๊วะและในขณะสุญูด ดังนั้นในการรู่กั๊วะ พวกท่านจงกล่าวถวายความยิ่งใหญ่เกรียงไกรแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด และส่วนในการสุญูดนั้นพวก ท่านจงพยายามกล่าวดุอาอฺวิงวอนให้มากๆ เพราะมันเป็นช่วงที่สมควรจะได้รับการตอบรับยิ่งนัก”

บันทึกโดยอะหมัดและอัดฏ็อบรอนีย์
..............................................
 โดย อ.อับดุลลอฮฺ สุไลหมัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น