อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตำแหน่งยืนของผู้ละหมาดที่มีเพียง 2 คน (เป็นอิหม่ามและมะมูม)

ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

คำถาม 

อยากทราบกรณีละหมาด 2 คน หากทั้งสองเป็นผู้ชาย การยืนของมะมูมต้องยืนอย่างไร? เห็นในหะดิษ เศาะหาบะฮฺที่ละหมาดพร้อมกับท่านนบียืนด้านขวาของท่านนบีตามแถวหน้ากระดาน แต่ที่เรียนมาจะให้มะมูมเยื้องไปด้านหลัง หากกรณีข้างต้น อีหม่ามเป็นผู้ชาย มะมูมเป็นผู้หญิง และกรณีคนทั้ง 2 เป็นผู้หญิง การยืนเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ตอบ

ถ้าผู้ละหมาดมีเพียง 2 คน คืออิหม่ามกับมะอฺมูม ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายทั้ง 2 คนหรือเป็นผู้หญิงทั้ง 2 คน ตามหลักฐานจากหะดีษที่ถูกต้อง ให้มะอฺมูมยืนทางด้านขวาของอิหม่ามและยืน "เสมอ" กับอิหม่าม ไม่ต้องถอยลงมานิดหน่อยตามทัศนะของนักวิชาการบางท่าน

ส่วนถ้าอิหม่ามเป็นผู้ชายและมะอฺมูมเป็นผุ้หญิง 1 คน ก็ให้มะอฺมูมผู้หญิงคนนั้นยืนด้านหลังอิหม่ามครับ

 ที่กล่าวมานี้หมายถึงในกรณีละหมาดฟัรฎู 5 เวลา .. ส่วนในกรณีละหมาดญะนาซะฮ์หรือละหมาดให้คนตาย ก็ให้มะอฺมูม 1 คนนั้นยืนด้านหลังของอิหม่าม ไม่ใช่ยืนเสมออิหม่ามเหมือนในละหมาดฟัรฺฎูครับ

วัลลอฮุ อะอฺลัม ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น