อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มุสลิมในประเทศจีน


ประมวลภาพ มุสลิมชาวหุย  หุย เป็นมุสลิมจีนเชื้อสาย ฮั่น(ชนกลุ่มใหญ่ที่สุดของจีน)
สังเกตหน้าต่านะครับ อาตี๋ อาหมวย เรานี้เอง หุย เป็นมุสลิมจีนกลุ่มใหญ่และใหญ่กว่าอูยกูร์ และถือได้ว่าเป็นคนละเผ่ากับอุยกูร์

มุสลิมหุยในจีนมี 11 ล้าน หนึ่งแสน  ส่วน อุยกูร์ 10 ล้าน ห่างกัน หนึ่งล้านก็ถือว่าใกล้เคียงกัน


"ชาวมุสลิมในประเทศจีนแยกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มเตอร์กิช พูดภาษาเตอร์กิช ใช้ตัวอักษรอารบิก และกลุ่มที่เป็นชาวจีนพูดภาษาแมนดารินหรือจีนกลางเหมือนชาวจีนทั่วไป

1. กลุ่มเตอร์กิช หรือเรียกว่า พวกซินเจียง (Xinjiang Muslims):

อุยเกอร์ (อุยกูร) 9.9 ล้านคน

คาซัก 1.5 ล้านคน

เคอร์จิซ 200,000 คน

ทาจิก 50,000 คน

อุซเบก 20,000 คน

ตาร์ตาร์ 6,000 คน

รวมชาวมุสลิมกลุ่มเตอร์กิช 11.67 ล้านคน


2.ชาวจีนที่พูดภาษาแมนดาริน หรือ ชาวจีนมุสลิม (Inland Muslims/Chinese-speaking Muslims/ Sino-Muslims):

หุย 11 ล้านคน

ตงเซียง 520,000 คน

ซาลาร์ 120,000 คน

เปาอัน 20,000 คน

ชาวฮั่นที่เปลี่ยนมานับถืออิสลาม ประมาณ 50,000-60,000 คน
(ชาวฮั่นที่เปลี่ยนมานับถืออิสลามก่อนปีค.ศ.1949 ถูกจัดให้เป็นชาวหุย แต่พวกที่รับอิสลามหลังปีค.ศ.1949 ยังถือเป็นชาวฮั่นแม้ว่าบางส่วนอาจเปลี่ยนเชื้อชาติจากฮั่นมาเป็นหุยบ้างแล้ว)


รวมชาวมุสลิมกลุ่มที่พูดภาษาแมนดาริน 11.64 ล้านคน

รวมประชากรชาวมุสลิมในประเทศจีนทั้งหมด 23.31 ล้านคน

ชาวมุสลิมส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขา และแอ่งทะเลทรายแถบตะวันตกเฉียงเหนือ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยเกอร์ (The Xinjiang Uygur Autonomous Region)
เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย (The Ningxia Hui Autonomous Region) นอกจากนี้ชาวหุยอาศัยอยู่ในที่ราบภาคกลางแถบแม่น้ำเหลือง กันซู่ (Gansu), ชิงไห่ (Qinhai), เหอหนัน (Henan), เหอเป่ย (Hebei), ซันตง (Shandong), มณฑลยูนนาน (Yunnan) ทางตะวันตกเฉียงใต้ ในเมืองใหญ่ชายฝั่งทะเลตะวันออกของจีน รวมทั้งเกาะไหหลำ (Hainan)

ประตูสมานฉันท์จีนฮั่น-มุสลิม

ประตูฟากทิศบูรพาของเมืองเฮ่าเตียน ในมณฑลกานซู่ เขียนอักษรจีนไว้ว่า "อย่าแบ่งมุสลิม-คนจีน" หรือแปลตรงตัวคือ "อย่าแบ่งชาวหุย-ชาวฮั่น" ชาวฮั่นหมายถึงชาวจีนส่วนใหญ่ของประเทศ นับถือศาสนาท้องถิ่น-พุทธ กับชาวหุย คือชาวจีนที่นับถือศาสนาอิสลาม

ข้อความนี้มีนัยยะสำคัญยิ่ง เนื่องจากจีนช่วงเปลี่ยนผ่านจากราชวงศ์ชิงสู่ระบอบสาธารณรัฐ เกิดการลุกฮือของชาวมุสลิมบ่อยครั้ง ครั้งใหญ่ที่สุดคือกบฎตู้เหวินซิ่ว ในมณฑลยูนนาน และกบฎซินเจียงสมัยรัชศกถงจื้อ รวมแล้วมีชาวมุสลิมและไม่ใช่มุสลิมเสียชีวิตไปถึง 13 ล้านคน

ด้วยเหตุนี้ การเรียกร้องความสมานฉันท์ในพื้นที่จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

แต่ชาวหุย หรือมุสลิมจีนก็มีคุณูปการใหญ่หลวงต่อการปกปักษ์รักษาและสร้างชาติ โดยเฉพาะกองพลกาน (กานจวิน) นำโดยบรรดาขุนพลแซ่หม่า (ชาวมุสลิมในจีนมักใช่แซ่หม่า) ในมณฑลกานซู่ เช่น หม่าฝูเสียง หม่าฝูลู และหม่าปู้ฟาง เป็นต้น เรียกรวมกันว่า สกุลขุนพลแซ่หม่า (หม่าเจียจวิน) ขุนพลแซ่หม่าเหล่านี้นี้เคยนำทัพปราบกบฎในซินเจียง ช่วยนำทัพต่อต้านพันธมิตร 8 ชาติรุกรานจีน และต่อมายังช่วย ซุนยัตเซน สถาปนาสาธารณรัฐจีน

แม้จะมีความแตกต่างทางการเมืองอย่างรุนแรงในหลายกรณี แต่ขุนพลแซ่หม่าหลายคนก็รักแผ่นดินยิ่งชีพ เช่นครั้งหนึ่ง ในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่น ขุนพลหม่าหงขุย แห่งหนิงเซี่ย ได้รับการทาบทามจากญี่ปุ่นให้ทรยศต่อรัฐบาล แล้วจะช่วยหนุนหลังให้เป็นผู้ปกครองประเทศใหม่ แต่ ขุนพลหม่าตอบไปอย่างไม่ใยดีว่า ญาติพี่น้องของเขาล้วนสละชีวิตต่อต้านกองทัพพันธมิตร 8 ชาติ หนึ่งใน 8 ชาติคือพวกญี่ปุ่น ดังนั้นจึงไม่มีวันจะร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างเด็ดขาด

แต่แน่ล่ะในยุคที่จีนแตกเป็นเสี่ยงๆ หม่าหงขุย เองก็ตั้งตัวเป็นใหญ่เช่นกัน ในนามของความรักชาติ




---------------------


ที่มา: โดย อัล-ฮิลาล/Kornkit Disthan/Sigree Bin Mamak

ภาพจาก:แฟ้มไฟล์ภาพ/อินเตอร์เน็ต

http://www.chinesemuslimthailand.com/

www.muslimthaipost.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น