อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การตีราคาข้าวสารที่เตรียมไว้ให้คนที่จะจ่ายซะกาตฟิตเราะห์


คำถาม

ที่ในหมู่บ้าน เขาจะตีีราคาเข้าสาร 1 ทะนานเป็นเงินเฉลี่ย 60 บาท. วิธิการก็คือที่บ้านของคนอยากจน จะมีเข้าสารเตรียมใว้ 1 ทะนาน. คนที่ไปจ่ายซะกาตก็ต้องซื้อเข้าสารนั้นก่อน. แล้วเอาเข้าสารนั้น จ่ายซะกาต แก่ผู้ยากจนคนนั้น. อย่างนี้ ถือว่า ถูกต้องใช้ได้กับการจ่ายซะกาตใหม?

คำตอบ

วิธีการซื้อ-ขายซะกาตฟิฏเราะฮ์แบบโบราณโดยให้คนยากจนเอาข้าวสารใส่ภาชนะมาวางไว้ข้างหน้า 1 ศออ์ แล้วผู้ที่จะจ่ายซะกาตฟิฏเราะฮ์จะเข้าคิวมาซื้อข้าวสารนั้นทีละคน ทีละคน พอซื้อเสร็จแล้วก็บริจาคข้าวสารนั้นกลับคืนให้คนยากจนนั้นขายต่อคนอื่นต่อไป
 ถือว่าไม่ถูกต้องตามหลักการซื้อขายตั้งแต่ผู้ซื้อคนแรกแล้วครับ เพราะผู้ซื้อคนแรกจะยังไม่มีสิทธิ์สมบูรณ์ในข้าวสารที่ซื้อ คือจะให้ใคร, หรือขายใครยังไม่ได้จนกว่าเขาจะแยก (مفارقة) ออกมาจากสถานที่ซื้อขายก่อนครับ

วัลลอฮุ อะอฺลัม

...............................
อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น