อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

คืนอัลกอดัรคือคืนแห่งการส่งเสริมให้ทำความดี ไม่ใช่คืนแห่งการรอคอยสิ่งอภินิหาร







            ความงมงายที่เกิดขึ้น แก่ผู้คนที่มีความเชื่อว่า คืนอัลกอดัรนั้น มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้น เช่น  ต้นไม้จะราบลงสู่พื้นดิน น้ำเค็มจะกลายเป็นน้ำจืด หมาจะหยุดเห่าหอน   จะมีตาน้ำศักดิ์สิทธิ์ พวยพุ่งออกมา ให้ดื่ม  เป็นต้น บางคนเข้าใจว่า เมื่อเกิดอภินิหารของคืนอัลกอดัร ก็สามารถอธิฐานขอสิ่งที่ปรารถนาได้  ซึ่งสิ่งเหล่านนี้ ไม่มีคำสอนจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮเลย

คืนอัลกอดัร คือ คืนที่ศาสนาส่งเสริมให้ ละหมาดกลางคืนและประกอบอิบาดะฮฺอื่นๆ

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : «مَنْ قَامَ لَيْلَةَ الْقَدْرِ إِيمَانًا وَاحْتِسَابًا غُفِرَ لَهُ مَا تَقَدَّمَ مِنْ ذَنْبِهِ

 จากท่าน อบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า
“ผู้ใดที่ลุกขึ้น(ละหมาดกลางคืนและประกอบอิบาดะฮฺอื่นๆ)ในคืนอัลกอดัร ด้วยเปี่ยมศรัทธาและความหวังในความโปรดปรานของอัลลอฮฺ เขาจะได้รับการอภัยโทษจากความผิดบาปที่ผ่านมาของเขา”  (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1768 และมุสลิม หมายเลข 1268)

คืนอัลกอดัร ไม่ได้ถูกเจาะจงว่าคืนใหน  แต่จะเกิดใน สิบคืนสุดท้ายของเดือนเราะมะฎอน ทั้งนี้เพื่อให้อุมมะฮ  แสวงหา ขวนขวาย คืนอัลกอดัร ด้วยการทำความดี เพื่อว่า การทำความดีนั้นจะได้ตรงกับช่วงเวลาที่จะได้รับผลบุญอันมากมาย เท่ากับทำความดี 1,000 เดือน  

عن أَبِيْ سَعِيْدٍ الْخُدْرِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : «إِنِّيْ أُرِيْتُ لَيْلَةَ الْقَدْرِ ثُمَّ أُنْسِيْتُهَا أَوْ نُسِّيْتُهَا فَالْتَمِسُوْهَا فِيْ الْعَشْرِ الأَوَاخِرِ فِيْ الْوَتْرِ

 จากท่านอบู สะอีด อัล-คุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า
“แท้จริงฉันได้รับการบอกให้รู้เห็นคืนอัลกอดัรแล้ว แต่ฉันก็ถูกทำให้ลืมอีก ดังนั้นพวกท่านจงหามันในค่ำคืนสิบวันสุดท้าย(ของเราะมะฎอน) ในค่ำคืนที่เป็นคี่”(รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1877)

 والله أعلم بالصواب


อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น