อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รายอแน หรืออีดออกบวชหกวันนั้นมีในศาสนาจริงหรือ





                      การถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลเป็นสุนนะฮ เพราะหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

من صام رمضان ثم أتبعه ستاً من شوال كان كصيام الدهر

"ผู้ใดที่ถือศีลอดเราะมะฎอนแล้วถือศีลอดตามหลังจากนั้นหกวันในเดือนเชาวาล นั่นเสมือนว่าเขาได้ถือศีลอดถึงหนึ่งปี" (บันทึกโดยมุสลิม 1984)
เมื่อถือศีลอดครบหกวันแล้ว การที่มีมุสลิมส่วนหนึ่ง ได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองวันออกบวชหกวัน โดยเรียกว่า "วันรายอแน" นั้น มีในอิสลามหรือไม่ มาพิจารณาจากคำตอบข้างล่างนี้
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

وأما اتخاذ موسم غير المواسم الشرعية كبعض ليالي شهر ربيع الأول التي يقال : إنها ليلة المولد , أو بعض ليالي رجب , أو ثامن عشر ذي الحجة , أو أول جمعة من رجب , أو ثامن من شوال الذي يسميه الجهَّال عيد الأبرار : فإنها من البدع التي لم يستحبها السلف , ولم يفعلوها. والله سبحانه وتعالى أعلم

"สำหรับการยึดเอาเทศกาลหนึ่งเทศกาลใด(มาเฉลิมฉลอง)อื่นจากบรรดาเทศกาลทางศาสนบัญัติ เช่น บางคืนของเดือนเราะบิอุลเอาวัล ซึ่ง เรียกกันว่า "คืนเมาลิด" หรือ บางคืนของเดือนเราะญับ หรือ คืนที่แปดของเดือนซุลหิจญะฮ หรือ วันศุกร์แรกของเดือนเราะญับ หรือ วันที่แปดของเดือนเชาวาล ที่บรรดาพวกโง่เขลา เรียกว่า "อีดุลอับรอ็ร" นั้น แท้จริงมันเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ ที่บรรดาชาวสะลัฟไม่ส่งเสริมให้กระทำและพวกเขาไม่ได้กระทำมัน ,วัลลอฮุซุบหานะฮูวะตะอาลา อะอฺลัม. - มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 25 หน้า 298

อิบนุตัยมียะฮ กล่าวไว้อีกว่า

وأما ثامن شوال : فليس عيداً لا للأبرار ولا للفجار , ولا يجوز لأحد أن يعتقده عيداً, ولا يحدث فيه شيئاً من شعائر الأعياد )
และสำหรับวันที่ ๘ ของเดือนเชาวาลนั้น ไม่ใช่วันตรุษ(วันอีด)สำหรับบรรดาคนดีและคนเลวและไม่อนุญาตแก่คนหนึ่งคนใด เชื่อว่า มันคือวันอีด และเขาจะไม่ประดิษฐ์สิ่งใดๆขึ้นมาใหม่ จากบรรดาสิ่งที่เป็นเครื่องหมายของบรรดาวันอีด -อัลอิคติยารอต อัลฟิกฮียะฮ หน้า ๑๙๙

............

ในเมืองไทยมุสลิมบางส่วนจะเฉลิมฉลองรอยอหกหม้อ หรือรายอบวชหกวันในวันที่เจ็ด ซึ่งเป็นประเพณีที่ไม่มีที่มาในอิสลามเช่นเดียวกัน

.........
والله أعلم بالصواب
_________

อะสัน  หมัดอะดั้ม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น