อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อียะติกาฟเฉพาะตอนกลางคืนได้ไหม




الفتوى رقم ( 18979 )ฟัตวา หมายเลข 18973

س: إننا نعمل في محل بيع ملابس وفي شهر رمضان في العشر الأواخر لا نستطيع الاعتكاف في النهار حسب ظروف العمل، هل يصح أن نعتكف في الليل فقط وفي النهار نعمل في المحل؟

ถาม แท้จริงเราทำงานในสถานที่ขายเสื้อผ้า โดยที่ ในเดือนเราะมะฎอน ในสิบคืนสุดท้าย เราไม่สามารถที่จะเอียะติกาฟในตอนกลางวันได้ เนื่องจากเวลาทำงาน การที่เราเอียะติกาฟ ในกลางคืนเท่านั้น ใช้ได้หรือไม่ โดยที่กลางวันเราทำงานในสถานที่ทำงาน?

ج: يجوز الاعتكاف ولو ساعة من الزمن بمسجد تقام فيه صلاة الجماعة، ويصح الاعتكاف بلا صوم على الصحيح من أقوال العلماء؛ لما رواه عبد الله بن عمر عن عمر بن الخطاب رضي الله عنهما أنه قال: يا رسول الله إني نذرت في الجاهلية أن أعتكف ليلة في المسجد الحرام، فقال له النبي صلى الله عليه وسلم: " أوفِ بنذرك فاعتكف ليلة " أخرجه البخاري ومسلم في (صحيحيهما) وهذا لفظ البخاري (ج2 ص260) ولو كان الصوم شرطًا لصحة الاعتكاف لما أقره النبي صلى الله عليه وسلم على اعتكاف الليل فقط، وعلى ذلك يجوز لكم تحديد نية الاعتكاف في الليل فقط دون النهار لما ذكرتم ولكم أجر بقدر ذلك إن شاء الله.

ตอบ
อนุญาตให้เอียตกาฟ แม้สักหนึ่งชัวโมง จากมัสยิดที่มีการละหมาดญะมาอะฮ และ การเอียะติกาฟโดยไม่ได้ถือศีลอด ตามทัศนะของบรรดาอุลามาอฺที่เศาะเฮียะ นั้นใช้ได้ (1) เพราะมีหะดิษรายงานโดยอับดุลลอฮอิบนุอุมัร จากอุมัร บิน อัลคอฏฏอ็บ (ร.ฎ) ว่าเขากล่าวว่า”โอ้รซูลุลลอฮ แท้จริงข้าพเจ้าเคยบนบานในสมัยญาฮิลียะฮว่า จะเอียะติกาฟตอนกลางคืน ในมัสยิดอัลหะรอม จะได้ไหม? รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ท่านจงปฏิบัติตามที่ท่านได้บนบานไว้เถิด แล้วเขาก็ได้เอียะติกาฟในตอนกลางคืน” - บันทึกโดย บุคอรีและมุสลิม (ในเศาะเฮียะของเขาทั้งสอง) และสำนวนนี้ รายงานโดยบุคอรี (2/260) และถ้าการถือศีลอด เป็นเงื่อนไข ที่ทำให้การถือศีลอดใช้ได้ แน่นอน ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ก็จะไม่รับรองการถือศีลอดเฉพาะในตอนกลางคืน
บนเหตุผลดังกล่าว จึงอนุญาต ให้เนียตเอียะติกาฟเฉพาะตอนกลางคืน โดยไม่เอียะติกาฟในตอนกลางวันได้ ดังสิ่งที่พวกท่านระบุไว้ และพวกท่านจะได้รับผลตอบแทนตามปริมาณนั้น อินชาอัลลอฮ
وبالله التوفيق، وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم. اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء الرئيس : عبد العزيز بن عبد الله بن باز
……………………………………………..
(1) หมายถึงนอกเดือนเราะมะฏอน หากในเดือนเราะมะฏอน การเอียะติกาฟจะต้องควบคู่กับการถือศีลอด)

والله أعلم بالصواب





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น