อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผู้จ่ายซะกาตฟิตเราะฮฺจะซากาตไปจ่ายกับผู้มีสิทธิ์รับซะกาตด้วยตนเอง ภายหลังโต๊ะอิหม่ามแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เก็บซะกาตฟิฏเราะฮ์แล้ว

โดย อ.ปราโมทย์ ศรีอุทัย

คำถาม 
.
ในกรณีที่โต๊ะอิหม่ามแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เก็บซะกาตฟิฏเราะฮ์แล้ว ผู้จ่ายซะกาตจะเอาซะกาตฟิฏเราะฮ์ของตนไปมอบให้กับผู้มีสิทธิรับซะกาตด้วยตนเองจะได้หรือไม่ ? ...
ผู้ถาม : นักศีกษาจากศูนย์ฯ สถานี 2 หาดใหญ่

ตอบ
เมื่อโต๊ะอิหม่ามได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อเก็บรวบรวมซะกาต, -- ไม่ว่าจะเป็นซะกาตทรัพย์สินหรือซะกาตฟิฎเราะฮ์ -- ก็เป็นหน้าที่ของเราจะต้องให้ความร่วมมือกับท่าน ในเมื่อคำสั่งของท่านในเรื่องนี้ เป็นเรื่องสอดคล้องและไม่ขัดต่อบทบัญญัติศาสนา
พระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. ได้ทรงดำรัสไว้ในซูเราะฮ์ อัน-นิซาอ์ อายะฮ์ที่ 59 มีข้อความว่า ...
يآ اَيُّهَا الَّذِيْنَ آمَنُوْا اَطِيْعُوااللَّـهَ وَاَطِيْعُواالرَّسُوْلَ وَاُولِى اْلأمْرِ مِنْكُمْ ....

“โอ้ บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! พวกสูเจ้าจงเคารพเชื่อฟังอัลลอฮ์, จงเคารพเชื่อฟังรอซู้ล และบรรดาผู้นำ (หรือผู้ปกครอง) จากหมู่สูเจ้าเถิด”
นอกจากนี้ ยังมีหะดีษที่ถูกต้อง (เศาะเหี๊ยะฮ์) อีกเป็นจำนวนมากที่ท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้เน้นและกำชับต่อผู้มุสลิมผู้ศรัทธาว่า จะต้องเคารพ, เชื่อฟัง, และปฏิบัติตามผู้นำ .. ตราบใดที่คำสั่งของผู้นำเหล่านั้น ไม่ขัดต่อบทบัญญัติ ...

ในที่นี้ ผมขอนำเอาหลักฐานเพียงบทเดียวจากหะดีษที่ถูกต้อง ซึ่งบันทึกโดยท่านมุสลิม และท่านอื่นๆ โดยรายงานมาจากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. มีข้อความว่า ..
عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّـهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ اَنَّـهُ قَالَ : مَنْ خَرَجَ مِنَ الطَّاعَـةِ وَفَارَقَ الْجَمَاعَـةَ فَمَاتَ مَاتَ مِيْتَـةً جَـاهِلِيَّةً ....
“ท่านนบีย์มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า : ผู้ใดที่ไม่เคารพเชื่อฟังผู้ปกครอง(ในเรื่องที่ไม่ขัดต่อบทบัญญัติ) และแยกตนออกจากกลุ่มชน(ส่วนใหญ่ที่เชื่อฟังผู้ปกครอง) แล้วเกิดตายลงไป เขาก็ตายเยี่ยงพวกญาฮิลียะฮ์” ...

ดังนั้น จากกรณีที่ถามมา หากจะถามในประเด็นที่ว่า ซะกาตฟิฏเราะฮ์ดังกล่าวจะใช้ได้หรือไม่ ? ก็ขอตอบว่า หากเขานำไปมอบให้กับผู้ที่มีสิทธิ์รับมันอย่างแท้จริง อันหมายถึงคนยากจนหรือคนอนาถา ก็ถือว่า ซะกาตของเขาเศาะฮ์ (ใช้ได้) .. แต่เขาก็มีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งของอัลลอฮ์และท่านรอซู้ลฯ ดังหลักฐานข้างต้นนั้น ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น