อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จำเป็นไหมที่ให้โต๊ะละไบมาทำพิธีขอดุอาอ์ก่อนให้ผู้คนรับประทานอาหารจัดเลี้ยง

ตอบโดยอาจารย์ปราโมทย์  ศรีอุทัย

คำถาม

1.จำเป็นไหมที่ก่อนจะให้ผู้คนมารับประทานอาหารที่เราเลี้ยงทำบุญ ต้องให้กลุ่มโต๊ะละใบมาทำพฺิธีอ่านยาซีน กล่าวซิกรุลลอฮฺ ขอดุอาอ์ก่อน หากผู้เลี้ยงทำบุญเพียงแต่ให้ผู้คนมากินเลี้ยงเฉยๆ ผู้นั้นจะได้ผลตอบแทนไหม ต่างกับที่ให้กลุ่มโต๊ะละใบมาทำพิธีอย่างไร (วันอีดที่ผ่านมา ได้จัดเลี้ยงทำบุญผู้คน แต่ต้องรอกลุ่มโต๊ะละใบที่ยังไปทำพิธีและกินบุญอีกบ้านหนึ่งก่อน)


2.สังเกตสำนวนการขอดุอาอ์ก็ไม่ต่างอะไรกับดุอาอ์หลังละหมาดฟัรฎูที่เขากล่าวๆกัน สงสัยว่าทำไมเขาไม่ขอดุดอา์ว่าให้ผู้ทำบุญได้รับผลตอบแทนจากทำบุญครั้งนี้ แต่สำนวนดุอาอ์เหมือนกับว่าขอให้กลุ่มโต๊ะลาใบได้รับผลบุญเอง อยากถามอาจารย์ในส่วนนี้ ขอมาอัฟด้วยหากเข้าใจผิดพลาดประการใด... และมีการอ่านซูเราะฮฺอัลฟาตีหะฮฺระหว่างสองดุอาอ์ด้วย การอ่านซูเราะฮฺอัลฟาตีหะฮฺภายหลังขอดุอาอ์ครั้งที่ 1 หลังจากอ่านซูเราะฮฺอัลฟาตีหะฮฺเสร็จก็ยกมือมือขอดุอาอ์ต่อ ส่วนนี้มีหลักฐานปฏิบัติศาสนาอย่างไร....และมีการกล่าวลาอีลาฮะอิลลัลลอฮฺพร้อมกัน และมีการโยกตัว และเมื่อจะครบจำนวนก็จะมีการกล่าวเร็วขึ้นเป็นจังหวะ อยากถามว่าส่วนนี้เป็นไปตามสุนนะฮฺหรือไม่


คำตอบ

ข้อ 1 ถามว่าจำเป็นไหมที่จะต้องให้โต๊ะละไบทำพิธีอะไรก่อนจะให้ผู้คนรับประทานอาหารที่จัดเลี้ยงกัน คำตอบก็คือ ไม่จำเป็นครับ ..

 ข้อ 2 ที่ถามเรื่องพิธีกรรมดังกล่าวที่โต๊ะละไบกระทำกันว่าเป็นซุนนะฮ์หรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่ใช่ซุนนะฮ์ครับ และหากจะถามหลักฐานเกี่ยวกับพิธีกรรมดังกล่าวนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ผมขอแนะนำให้ไปถามกับโต๊ะละไบผู้ผู้กระทำสิ่งเหล่านี้ดีกว่า เขาเอาหลักฐานมาจากไหน ?? ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น