อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กติกาของอัลลอฮและรอซูลมีไว้ทำอะไรหรือ


อัลลอฮตาอาลา ได้สอนไว้ว่า เมื่อมีประเด็นขัดแย้ง ก็ให้นำไปให้อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ เป็นผู้ตัดสิน
อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงตรัสว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَأُولِي الْأَمْرِ مِنكُمْ ۖ فَإِن تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ إِن كُنتُمْ تُؤْمِنُونَ بِاللَّهِ وَالْيَوْمِ الْآخِرِ ۚ ذَٰلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيلًا

"ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และเชื่อฟังร่อซูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮฺ และร่อซูล หากพวกเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮฺและวันปรโลก นั่นแหละเป็นสิ่งที่ดียิ่งและเป็นการกลับไป ที่สวยยิ่ง" ( อัน-นิสาอ์ - 59

อิบนุญะรีร ปราชญยุคสะลัฟอธิบายว่า

حَدَّثَنَا أَبُو كُرَيْبٍ قَالَ : حَدَّثَنَا ابْنُ إِدْرِيسَ قَالَ : أَخْبَرَنَا لَيْثٌ ، عَنْ مُجَاهِدٍ فِي قَوْلِهِ : فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِي شَيْءٍ فَرُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ قَالَ : فَإِنْ تَنَازَعَ الْعُلَمَاءُ رُدُّوهُ إِلَى اللَّهِ وَالرَّسُولِ . قَالَ يَقُولُ : فَرُدُّوهُ إِلَى كِتَابِ اللَّهِ وَسُنَّةِ رَسُولِهِ
อบูกุรัยบ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า อิบนุอิดริส ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า ลัยษุน ได้บอกเรา ว่ารายงานจากมุญาฮิด ในคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (แต่ถ้าพวกเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด ก็จงนำสิ่งนั่นกลับไปยังอัลลอฮ์ และเราะสูล) เขา(มุญาฮิด)กล่าวว่า เมื่อบรรดานักปราชญ์ ขัดแย้งกัน ก็จงนำมัน กลับไปยังอัลลอฮและรอซูล .เขากล่าวว่า หมายถึง พวกเจ้าจงนำมัน(นำประเด็นขัดแย้ง) ไปยังคัมภีร์ของอัลลอฮ และสุนนะฮ ของรอซูลของพระองค์ – ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย ๘/๕๐๕
>>>>
กล่าวคือ ประเด็นใดก็ตามที่อุลามาอฺหรือบรรดาผู้รู้ขัดแย้งหรือมีความเห็นต่างกัน ก็ให้เอาประเด็นนั้นไปให้อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮตัดสิน อันใหนตรงกับคำสอนหรือหลักฐานที่มีในอัลกุรอ่าน หรือมีในหะดิษ ก็ถือว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้อง นี่คือกติกา ที่เป็นข้อสรุป แต่ถ้าคิดเอาชนะกัน และกลัวเสียหน้า ปัญหาก็ไม่จบ เพราะไม่ยอมรับกติกาของอัลลอฮ

والله أعلم بالصواب


อะสัน  หมัดอะดั้ม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น