อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"ลูกที่ซอและห์" ต่างกับ "ลูกที่เป็นมุสลิม"

ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

คำว่า "ลูกที่ซอและห์" ท่านอิบนุหะญัรฺ อัล-ฮัยตะมีย์อธิบายว่า المراد من الصالح المؤمن แปลว่า เป้าหมายของลูกที่ซอและห์ หมายถึงลูกที่ศรัทธาหรือมีอีหม่าน ซึ่งคำว่า "ลูกที่มีอีหม่าน" จะมีความหมายมากกว่า "ลูกที่เป็นมุสลิม" ..

เพราะผู้ที่มีอีหม่าน คือผู้ที่ "จิตใจ" เชื่อมั่นต่ออัลลอฮ์, "ปาก" กล่าวปฏิญาณ, และ "อวัยวะ" ปฏิบัติ ลูกอย่างนี้แหละครับที่ขอดุอาให้พ่อแม่ที่ตายแล้วอัลลอฮ์จะทรงตอบรับ

 ต่างกับลูกที่เป็นมุสลิม เพราะบางคนเป็นมุสลิมตามปู่ย่าตายาย ทั้งๆที่ไม่ค่อยเชื่อเรื่องอัลลอฮ์เท่าไหร่ เรื่องปฏิบัติจึงไม่ต้องพูดถึง, หรือบางคนที่เชื่อ แต่ขี้เกียจละหมาด ขี้เกียจถือศีลอด เป็นต้น เพราะฉะนั้น ที่คุณกล่าวมาจึงน่าจะใกล้เคียงกับความถูกต้องแล้วครับ ..

คนดี ไม่จำเป็นเสมอไปหรอกครับว่าจะต้องเรียนศาสนาก่อน มันอยู่ที่สันดาน (ขอโทษ) ของแต่ละคนมากกว่า เพราะบางคนเรียนศาสนา แต่ติดยาบ้า ขี้เกียจละหมาดก็มีเยอะแยะไปครับ ......




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น