อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การเยี่ยมกุบูรฺตามซุนนะฺฮฺ

ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย


คำถาม

1.การเยี่ยมกุบูรฺ (ซิยาเราะฮฺกุบูรฺ) ตามซุนนะฺฮฺ ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง? การขอดุอาอ์ให้ชาวกุบูรฺขณะเยี่ยมต้องทำอย่างไร นั่ง หรือยืน หันหน้าไปทางไหน?

2.การเอาแป้ง หรือน้ำที่บรรจุในกาน้ำ(ที่เขาเรียกว่าน้ำดุอาอ์)รดตามหินที่ระหว่างหลุมศพ(ตาหนา) นั้น เพื่ออะไร ผลเป็นอย่างไรบ้าง?

ตอบ

ข้อแรก ซุนนะในการซิยาเราะฮ์กุบูรฺ (แปลว่า เยี่ยมกุบูรฺ) มีอยู่แค่ 2 ประการคือ ให้สล่ามแก่ชาวกุบูรฺ และอ่านดุอาอิสติฆฟารฺ(ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์)ให้พวกเขา ซึ่งในการซิยาเราะฮ์กุบูรฺนี้การยืนน่าจะสะดวกกว่าการนั่งครับ การกระทำที่อื่นจากสล่ามและอิสติฆฟารฺเหมือนดังที่ชาวบ้านทั่วๆไปกระทำกันไม่ใช่ซุนนะฮ์ครับ ส่วนมารยาทในการขอดุอา - ไม่ว่าดุอาอะไร - ควรจะหันไปทางกิบลัตครับ ...

คำถามข้อที่สอง เรื่องการใช้ "น้ำเย็นธรรมดา" รด "บนหลุมศพ" หลังจากฝังเสร็จใหม่ๆกรณีถ้าหลุมนั้นเป็นดินทรายหรือดินร่วม นักวิชาการให้เหตุผลว่า เพื่อให้ดินนั้นจับตัวแน่น ไม่ยุบตัว แค่นั้นเอง ไม่มีเหตุผลใดมากไปกว่านี้ .. เพราะฉะนั้น ที่มีผู้กระทำกันอย่างที่เล่ามา ผมก็ไม่ทราบว่า เขากระทำกันด้วยเหตุผลอะไรและเอาข้อมูลมาจากไหน ? ...

สำหรับการทำความสะอาดกุบูรฺ เช่นการตัดต้นไม้ที่เกะกะหรือตัดกิ่งไม่หนามในกุบูรฺออก แม้ไม่มีในซุนนะฮ์ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีครับ อินชาอัลลอฮ์ เพราะเป็นการให้ความสะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้ไปซิยาเราะฮ์กุบูรฺท่านอื่นและตอนนำมัยยิตไปฝัง .

ส่วนหญ้าและต้นไม้ที่ปักตรงหลุมฝังมัยยิตในกูบูรฺเขาอิสติฟาร์ให้ชาวกูบูรฺนั้น ไม่มีหลักฐานหรอกครับว่า ต้นไม้ ต้นหญ้าอะไรในกุบูรฺ จะ "อิสติฆฟารฺ" ให้คนตาย นอกจากเป็นความเข้าใจของนักวิชาการบางท่านเกี่ยวกับการที่ท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นำก้านอินทผลัมสองซีกปักบนหลุมศพสองหลุมที่กำลังถูกทรมานแล้วเข้าใจว่า ก้านอินทผลัมสดนั้นจะกล่าว "ตัสเบี๊ยะห์" ให้คนตาย ซึ่งความเข้าใจดังกล่าวนี้ ขัดแย้งกับข้อความชัดเจนของหะดีษเดียวกันอีกกระแสหนึ่งจากการบันทึกของท่านมุสลิม จากท่านญาบิรฺ บินอับดุลลอฮ์ ร.ฎ. ที่ระบุว่า การที่ผู้ตายในหลุมได้รับผ่อนปรนการทรมาน เกิดจากชะฟาอะฮ์และดุอาของท่านนบีย์ มิใช่เกิดจากก้านอินทผลัมสดกล่าวตัสเบี๊ยะห์ให้ ...






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น