อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การอ่านกูนูตในละหมาดวิตรฺ


เช็คมุหัมหมัด อัลอุษัยมีน กล่าวว่า

القنوت في الوتر سُنة، لكن الاستمرار عليه دائماً ليس من السُنة بل إذا قنت أحياناً فهو خير، وإذا ترك فهو خير؛ لأن القنوت علمه عليه الصلاة والسلام ابن ابنته الحسن بن علي بن أبي طالب رضي الله عنهما، ولكنه عليه الصلاة والسلام لا أعلم أنه كان يقنت في وتره.
การอ่านกุนูตในละหมาดวิตรฺ นั้น เป็นสุนนะฮ แต่การอ่านมันตลอด บนมัน อย่างสม่ำเสมอนั้น ไม่มีมาจากสุนนะฮ เมื่อเขาอ่านกูนูตบางเวลานั้น เป็นสิ่งที่ดี และเมื่อเขาทิ้งก็ เป็นสิ่งที่ดี เพราะ การอ่านกูนูต นบี ศอ็ลฯ เคยสอนมันให้แก่บุตรชายของบุตรสาวของท่าน(หลานชาย) คือ อัลหะซัน บิน อาลี บิน อบีฏอลิบ (ร.ฎ) แต่ ท่านนบี ศอ็ลฯ นั้น ข้าพเจ้าไม่ทราบว่า ท่านได้อ่านกูนูตในละหมาดวิตรฺ

مجموع فتاوى ورسائل الشيخ محمد صالح العثيمين - المجلد الرابع عشر - باب صلاة التطوع






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น