อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ขั้นตอนของผู้รับและผู้จ่ายซะกาตฟิตเราะห์มีหลักการอย่างไรบ้าง?


ไม่จำเป็นต้องมีพิธีรีตองอะไรเลยนี่ครับในการให้และการรับ ฝ่ายให้ (หลังจากเนียตเรียบร้อยแล้ว) ก็เอาซะกาตนั้นยื่นให้แก่ผู้รับ แล้วผู้รับก็ยื่นมือไปรับซะกาตนั้นเอาไปใส่ไว้ในถังข้าวสารของตนและควรจะขอบคุณหรือขอพรให้แก่ผู้ให้ด้วยตามมารยาทที่ดีของมุสลิม แค่นั้นเองครับ

ผมมีเรื่องขำๆแต่เป็นเรื่องจริงจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการให้และการรับซะกาตฟิฏเราะฮ์ .. คือ โต๊ะหมีด อดีตคอเต็บมัสยิดสงขลา( เสียชีวิตไปนานแล้ว ขออัลลอฮ์โปรดเมตตาต่อท่านด้วย)เล่าให้ผมฟังว่า ท่านเคยนำซะกาตฟิฏเราะฮ์ไปมอบให้แก่คนยากจนคนหนึ่ง แต่คนยากจนคนนั้นทำหน้าละห้อยแล้วบอกท่านว่า ผมรับไม่เป็น .. โต็ะหมีดจึงถามว่า บ้านเอ็งมีถังข้าวสาร(ภาคใต้เรียกว่า เผล้งสาร)ไหมล่ะ ? คนยากจนคนนั้นตอบว่า มีครับ โต๊ะหมีดจึงสั่งว่า งั้นเอ็งไปเอาเผล้งสารมา .. พอคนยากจนคนนั้นนำถังข้าวสารมาให้ ท่านก็ยื่นข้าวสารฟิฏเราะฮ์ให้แล้วสั่งว่า เอ็งเอาข้าวสารนี้เทใส่เผล้งสารของเอ็งเป็นไหมล่ะ ? คนจนคนนั้นตอบว่า เป็นครับ .. โต๊ะหมีดจึงบอกว่า แล้วตรงไหนล่ะที่เอ็งบอกว่ารับไม่เป็นน่ะ ? เอ็งจำไว้ว่า อิสลามไม่มีอะไรยากหรอก แต่พวกโต๊ะ(ผู้รู้)นั่นแหละชอบทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากจนชาวบ้านไม่กล้าทำอะไรที่ง่ายๆด้วยตนเองไปหมดแล้ว


...............................
อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น