อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การถือศิลอดสุนัต 6 เดือนเชาวาล ไม่มีเงื่อนไขว่า จะต้องถือติดต่อกันทั้ง 6 วัน

ตอบโดย อ.ปราโมทย์  ศรีอุทัย
คำถาม
1.จริงหรือไม่ หากไม่ถือศิลอดหกเดือนเชาวาล ในวันแรกนับถัดจากวันอีดิลฟิตรี (วันที่ 2 เดือนเชาวาล) ก็ไม่สามารถถือศิลอดหกในวันถัดไปได้อีก และต้องถือศิลอดติดต่อกันทั้งหกวัน (พอดีบางปีไม่ได้ศิลอดหกติดต่อกัน พอเลยวันที่หกของการถือศิลอด ดิฉันก็ยังถือศิลอดอยู่ มีคนถามบ่อยครั้งว่า บวชอะไรอีก เขาเลยวันบวชมาแล้ว เขารายอหกไปแล้ว)

2.อิจฉามุสลีมะฮฺหลายคนที่เขาศิลอดซุนนะฮฺหกวันเดือนเชาวาลไปพร้อมกับการศิลอดชดในเดือนรอมาฎอน แต่ดิฉันได้ศิลอดที่ขาดในเดือนรอมาฎอนก่อน เมื่อครบแล้ว จึงศิลอดหกวันเดือนเชาวาล บางปีก็ไม่ครบ เพราะอยู่ในช่วงรอบประจำเดือน เมื่อประจำเดือนหมดก็เลยเดือนเชาวาลไปแล้ว อยากทราบว่าการศิลอดของดิฉันถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนาไหม

ตอบ

ข้อแรก การถือศีลอดสุนัต 6 วันเดือนเชาวาล ไม่มีเงื่อนไขให้ถือติดต่อกับวันอีดิ้ลฟิฏรี และไม่มีเงื่อนไขว่า จะต้องถือติดต่อกันทั้ง 6 วัน แต่อนุญาตให้ถือวันไหนก็ได้แล้วแต่ความสะดวกภายในเดือนเชาวาลครับ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ "เขาว่ากัน" ดังที่คุณถามมาจึงไม่มีหลักฐานครับ

ส่วนข้อที่สอง ถ้าเรามีศีลอดเดือนรอมะฎอนที่ขาด ทางที่ดีควรจะชดใช้ศีลอดรอมะฎอนที่ขาดก่อนจะถือศีลอด "สุนัต" เดือนเชาวาล เพราะการถือศีลอดชดใช้ศีลอดที่ขาดเดือนรอมะฎอนเป็นวายิบ ถ้าเรามัวแต่ถือศีลอดสุนัตก่อนทั้งๆที่มีเวลาและโอกาสที่จะชดใช้ศีลอดวายิบแล้ว แล้วสมมุติถ้าเราเกิดตายลงไปหลังจากบวชสุนัตและก่อนจะถือศีลอดชดใช้ เราจะไปตอบคำถามของพระองค์อัลลอฮ์ ซ.บ. อย่างไรครับในความบกพร่องข้อนี้ ?? ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น