อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉัน




ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : เพื่อเลือกดูอาหารที่ดียิ่ง (ซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟีย์ : 19)
เจ้าจงอย่ากิน เว้นแต่มันเป็นอาหารที่ดี และอย่ามอบอาหารให้แก่ผู้คน เว้นแต่มันเป็นอาหารที่ดี เป็นเพราะว่าอัลลอฮฺนั้นดี และไม่ตอบรับเว้นแต่สิ่งที่ดีเท่านั้น

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : และอย่าให้สายตาของเจ้าหันเหออกไปจากพวกเขา ขณะที่เจ้าประสงค์ความสวยงามแห่งชีวิตของโลกนี้ (ซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟีย์ : 28)

มิตรที่ดีคือ คนที่คุณได้ใช้ชีวิตอยู่กับเขา แล้วได้ทำให้คุณนึกถึงโลกอาคิเราะฮฺ

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : ผู้ใดที่อัลลอฮฺทรงแนะทางที่ถูกต้องแก่เขา เขาก็คือผู้ที่อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง (ซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟีย์ : 17)
เป็นที่แน่นอนว่า ไม่มีหนทางใดที่จะไปสู่ทางนำที่แท้จริงได้ เว้นแต่ทางนำของอัลลอฮฺ ก็เพราะว่าพระองค์เป็นผู้ชี้ทางนำที่สัจธรรม

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : อัลลอฮฺเป็นผู้ทรงยึดชีวิตของชาวกะฮฺฟียฺเป็นเวลาสามร้อยเก้าปี และทรงให้พวกเขาฟื้นคืนชีพใหม่ และไม่ต้องแปลกใจเลย ที่อุมมะฮฺของเราตาย หลับไหล และไม่เอาไหนเป็นเวลาที่ช้านานแล้ว ที่ต้องมีสักวันหนึ่ง จะฟื้นขึ้นมาใหม่ในสภาพที่ดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน
ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : มารยาทในการเชื่อมโยงระหว่างเรากับอัลลอฮฺ โดยที่บ่าวของพระองค์ไม่ควรที่จะกล่าวว่าฉันจะทำในสักวันหนึ่ง แต่ให้กล่าวว่า : อินชาอัลลอฮฺ (ถ้าหากอัลลอฮฺทรงประสงค์)

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : ดังนั้น ทั้งสองจึงออกเดินทาง...ดังนั้น ทั้งสองจึงออกเดินทาง...ดังนั้น ทั้งสองจึงออกเดินทาง... (ย้ำสามครั้ง)
ก็เพราะว่าคนเราจะได้รับความสำเร็จนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่เขาต้องก้าวขาไปหามัน

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : จงรำลึกถึงพระผู้เป็นเจ้าของเจ้าเมื่อเจ้าลืม และจงกล่าวว่า “บางที พระผู้เป็นเจ้าของฉันจะทรงชี้แนะทางที่ถูกต้องที่ใกล้กว่านี้แก่ฉัน” (ซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟีย์ : 24)
การรำลึกถึงอัลลอฮฺและวิงวอนขอดุอาอฺต่อพระองค์นั้น เป็นการเยียวยาจิตใจและเยียวยาต่อการหลงลืม

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : แล้วเขาจะถูกกลับไปยังพระผู้เป็นเจ้าของเขา ดังนั้น พระองค์จะทรงลงโทษเขาซึ่งการลงโทษอย่างรุนแรง (ซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟีย์ : 87)
บททดสอบในโลกดุนยานี้ ถึงแม้ว่ามันจะดูแสนสาหัสแล้ว ยังไงก็ไม่เท่ากับบทลงโทษของอัลลอฮฺ (อะซาบ) ในวันปรโลก

ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : และเราพลิกพวกเขาไปทางขวาและทางซ้าย (ซูเราะฮฺ อัลกะฮฺฟีย์ : 18)
เจ้าจงรักษาอัลลอฮฺไว้เถิด พระองค์จะทรงรักษาเจ้าแน่นอน ท่านอิบนุอับบาสได้กล่าวว่า : ถ้าหากว่าเรือนร่างของพวกเขาไม่ถูกพลิกไปมา เป็นที่แน่นอนว่า จะถูกแผ่นดินกลืนอย่างแน่นอน (เพราะพวกเขานอนสามร้อยปี โดยที่ไม่ขยับเลยนั้น จะทำให้เรือนร่างของพวกเขายุบลงไปในดินอย่างแน่นอน)
ซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟีย์ได้สอนฉันว่า : มันคือแสงสว่างที่คอยจะเปล่งแสงออกมาจากวันศุกร์นี้จนถึงวันศุกร์หน้า และใครที่ได้ท่องจำแค่สิบอายะฮฺ มันจะปกป้องเราจากดัจญาลในวันกิยามะฮฺ
.


บทความดี ๆ โดย : إلهي أنت تعلم كيف حالي
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น