อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

ความรับผิดชอบในการให้การศึกษาด้านจริยธรรมแก่บุตร



ผู้เป็นบิดามารดาหรือผู้ปกครองมีหน้าที่ให้การศึกษาด้านจริยธรรมแก่บุตร ไม่ว่าหลักจริยธรรม คุณค่าทางศิลธรรมที่จะต้องพร่ำสอนบุตรของตน เพื่อให้มีความเคยชินตั้งแต่วัยเด็กเล็กจนกระทั่งเขาบรรลุนิติภาวะ ซึ่งหลักทางจริยธรรมและคุณค่าทางศิลธรรมนั้นเป็นผลผลิตแห่งการอบรมสั่งสอนด้วยความศรัทธาที่ลึกซึ้งและศาสนาที่เที่ยงแท้ ทำให้บุตรเติบโตได้รับเลี้ยงดูตั้งแต่ช่วงอ่อนวัยให้ศรัทะาต่ออัลลอฮฺตะอาลา ภายใต้การหยั่งรู้ของพระองค์ การดูเอาใจใส่และและช่วยเหลือของพระองค์ บุตรจะพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเขาขึ้น เพื่อการยอมรับและเจริญรอยตามมาตรฐานในทางศิลธรรม และมีพฤติกรรมการแสดงออกอย่างดี 


ท่านรสูลลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"ไม่มีคุณประโยชน์หรือความดีงามอันใด ที่พ่อให้ลูกๆของเขาจะมีค่ามากกว่าการอบรมเลี้ยงดูอย่างดี" (บันทึกหะดิษโดยอิมามอัตติรฺมีซีย์)


รายงานจากอิบนุอับบาส (ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า ท่านรสูลลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า
"จงให้จิตใจทีมีคุณธรรมแก่บุตรของท่าน และให้การอบรมเลี้ยงดูที่ดีกับเขา " บันทึกหะดิษโดยอิมามอิบนุมาญะฮฺ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น