อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

อัลลอฮทรงสูงส่งด้วยฐานะ และอยู่เบื้องสูง



มีนักปราชญ์บางคนบอกว่า อายะฮที่กล่าวถึง อัลลอฮ อยู่สูง อยู่เหนือสุด หมายถึงสูงทางด้านฐานันดร และสูงเกียรติ
ข้อเท็จจริง ใครจริง ใครเท็จมาดูคำอธิบายและทัศนะของปราชญ์ยุคสะลัฟ
ละอัลลอฮฺตะอาลาทรงตรัสว่า
الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش اسْتَوَى
“พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอิสตะวาเหนือบัลลังก์” [ฏอฮา: 5]
มาดูตัวอย่างสะลัฟอธิบาย

1.อบูบักร อัลอิสมาอีลีย์ (อศ 371) กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะฮอะลุลหะดิษว่า
وأنه عز وجل استوى على العرش بلا كيف، فإن الله تعالى أنهى إلى أنه استوى على العرش، ولم يذكُر كيف كان استواؤه
แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ โดยไม่มีการอธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะอัลลอฮหยุดอยู่ที่คำว่า "แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ และพระองค์ไม่ได้ระบุว่า การประทับของพระองค์เป็นอย่างไร– อะกีดะฮอะลุลหะดิษ ของอบูบักร์ อัลอิสมาอีลีย์ หน้า 36

2. บะชัร บิน อุมัร อัซซะฮรอนีย์ (ฮ.ศ 209) กล่าวว่า
سمعت غير واحد من المفسرين يقول : {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى}: ارتفع.
ข้าพเจ้าได้ยินบรรดานักตัฟสีรหลายคน กล่าวว่า (ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตอยู่เหนือบัลลังก์) หมายถึง อยู่สูง (1)
.....
(1) مسند إسحاق بن راهويه (ت. 238 هـ) كما في اتحاف الخيرة المهرة للبوصيري (ج1 ص186)، والمطالب العالية لابن حجر (ج12 ص570)، فالإسناد صحيح؛ ورواها اللالكائي في شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة بسنده عن إسحاق بن راهويه (ج3 ص396

3. อบูบักร อัลอิสมาอีลีย์ (อศ 371) กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะฮอะลุลหะดิษว่า
وأنه عز وجل استوى على العرش بلا كيف، فإن الله تعالى أنهى إلى أنه استوى على العرش، ولم يذكُر كيف كان استواؤه
แท้จริงพระองค์ทรงสถิตเหนือบัลลังค์ โดยไม่มีการอธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะอัลลอฮหยุดอยู่ที่คำว่า "แท้จริงพระองค์ทรงประทับเหนือบัลลังค์ และพระองค์ไม่ได้ระบุว่า การประทับของพระองค์เป็นอย่างไร (1)
.............
(1) اعتقاد أهل السنة لأبي بكر الإسماعيلي (ص36)

4. บะชีร บิน อุมัร อัซซะฮรอนีย์ ปราชญ์ยุคสะลัฟ (ฮ.ศ 209) กล่าวว่า
سمعت غير واحد من المفسرين يقول : {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى}: ارتفع
ข้าพเจ้า ได้ยิน บรรดานักตัฟสีร(นักอรรถาธิบายอัลกุรอ่าน)หลายท่าน กล่าวว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงอิสตะวา เหนืออะรัช ) หมายถึง สูง (เหนืออะรัช ) - ดูที่มา
مسند إسحاق بن راهويه (ت. 238 هـ) كما في اتحاف الخيرة المهرة للبوصيري (ج1 ص186)، والمطالب العالية لابن حجر (ج12 ص570)، فالإسناد صحيح؛ ورواها اللالكائي في شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة بسنده عن إسحاق بن راهويه (ج3 ص396

5.อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อรรถาธิบายว่า
وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش
اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا
และอัลลอฮ ตรัสว่า ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ ) พระองค์ผู้ซึ่งการกล่าวถึงพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง อยู่สูง อยู่เหนือ (อะรัช) - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา

6. ท่านอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ยืนยันความถูกต้องของคนเลี้ยงแกะที่เชื่อว่า พระเจ้าของเขาทรงอยู่เหนือฟากฟ้า
ในหะดีษของซัยดฺ บิน อัสลัม เขากล่าวว่า
حَدِيثُ أَبِي مُصْعَبٍ الزُّهْرِيِّ ، حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ الْحَارِثِ الْجُمَحِيُّ ، حَدَّثَنِي زَيْدُ بْنُ أَسْلَمَ ، قَالَ : مَرَّ ابْنُ عُمَرَ بِرَاعٍ ، فَقَالَ : هَلْ مِنْ جَزَرَةٍ ؟ فَقَالَ : لَيْسَ هَاهُنَا رَبُّهَا . قَالَ ابْنُ عُمَرَ : تَقُولُ لَهُ : أَكَلَهَا الذِّئْبُ . قَالَ : فَرَفَعَ رَأْسَهُ إِلَى السَّمَاءِ ، وَقَالَ : فَأَيْنَ اللَّهُ ؟ فَقَالَ ابْنُ عُمَرَ : أَنَا وَاللَّهِ ، أَحَقُّ أَنْ أَقُولَ : أَيْنَ اللَّهُ . وَاشْتَرَى الرَّاعِيَ وَالْغَنَمَ ، فَأَعْتَقَهُ وَأَعْطَاهُ الْغَنَمَ "
(วันหนึ่ง)อิบนุ อุมัร เดินผ่านคนเลี้ยงแพะคนหนึ่ง แล้วเขาก็กล่าวว่า “มีสัตว์ตัวไหนเชือดได้บ้าง?” คนเลี้ยงแพะตอบว่า “เจ้าของมันไม่ได้อยู่ที่นี่” อิบนุ อุมัร กล่าวว่า “บอกกับเจ้าของไปว่า มีหมาป่ามากินมัน” คนเลี้ยงแพะจึงหันศรีษะ(ใบหน้า)ของตนเองไปยังท้องฟ้า พร้อมกับถามท่านอุมัรว่า “อัลลอฮอยู่ที่ไหน?” ท่านอิบนุ อุมัร ตอบไปว่า “ขอสาบานต่ออัลลอฮ ฉันมีสิทธิ์มากกว่าที่จะถามท่านว่า อัลลอฮอยู่ที่ไหน?”
หลังจากที่ท่านอิบนุ อุมัรได้แลเห็นความศรัทธาของคนเลี้ยงแพะแล้ว ท่านจึงซื้อตัวเขามา พร้อมกับสัตว์เหล่านั้น(จากเจ้าของ) แล้วท่านอิบนุ อุมัรก็ปล่อยคนเลี้ยงแพะให้เป็นอิสระ และมอบสัตว์นั้นให้แก่เขา - อัล-อุลุวฺ อะลิยยิล ฆ็อฟฟาร หมายเลขที่ 311 ชัยคฺ อัล-อัลบานีย์ กล่าวว่า สายรายงานนี้ดี ใน มุคตะศ็อร อัล-อุลุวฺ หมายเลขที่ 95 หน้า 127

7.ท่านอิบนุ อับบาส เชื่อว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือชั้นฟ้าทั้งเจ็ด
ท่านอิบนุ อับบาส ได้พบเจอกับท่านหญิงอาอิชะฮฺก่อนจะเสียชีวิต ท่านอิบนุ อับบาส ถามว่า
" كُنْتِ أَحَبَّ نِسَاءِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، إِلَى رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، وَلَمْ يَكُنْ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُحِبُّ إِلَّا طَيِّبًا ، وَأَنْزَلَ اللَّهُ بَرَاءَتَكِ مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَوَاتٍ
“ท่านคือหญิงที่เป็นที่รักยิ่งของท่านเราะสูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านมิได้ถูกรักเว้นแต่เพราะความดีงาม(ที่มีอยู่ที่ตัวท่าน) และอัลลอฮยังประทานสิ่ง(หมายถึง อายะฮฺอัล-กุรอาน)ยืนยันความบริสุทธิ์ของท่านจากข้างบนเหนือชั้นฟ้าชั้นที่เจ็ดด้วย-ดู อัล-อุลุวฺ อะลิยยิล ฆ็อฟฟาร หมายเลขที่ 335

>>>>>>>>>>
ข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงถึงการยืนยันของชนยุคสะลัฟ ต่อการอยู่เบื่องสูงของอัลลอฮ ไม่ใช่ หมายถึงสูงทางด้านฐานันดรและเกียรติ
แต่เพียงอย่างเดียวแต่ทรงอยู่เบื้องสูงเหนื่อบรรดามัคลูคอีกด้วย

والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น