อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

อิหม่ามอะหมัดส่งเสริมให้ลูบและจูบหลุมศพนบี ศอ็ลฯ เพื่อตะบัรรุกจริงหรือ?




มีการอ้างว่าอิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้ทำการตะบัรรุก ด้วยการลูบหลุมศพ นบี ศอ็ลฯ ขอเท็จจริงเป็นอย่างไร มาดูปราชญ์มัซฮับ หัมบะลีย์ ตัวจริงอธิบายข้างล่าง

อิบนุกุดามะฮ (ฮ.ศ 541 – 620) ปราชญ์อวุโส แห่งมัซฮับหัมบะลีย์กล่าวว่า

وَلَا يُسْتَحَبُّ التَّمَسُّحُ بِحَائِطِ قَبْرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا تَقْبِيلُهُ ، قَالَ أَحْمَدُ : مَا أَعْرِفُ هَذَا . قَالَ الْأَثْرَمُ : رَأَيْت أَهْلَ الْعِلْمِ مِنْ أَهْلِ الْمَدِينَةِ لَا يَمَسُّونَ قَبْرَ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُومُونَ مِنْ نَاحِيَةٍ فَيُسَلِّمُونَ . قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ : وَهَكَذَا كَانَ ابْنُ عُمَرَ يَفْعَلُ
และไม่ชอบ(ไม่ส่งเสริม)ให้ลูบกำแพงหลุมศพนบี ศอ็ลฯ และไม่ส่งเสริมให้จูบมัน ,อะหมัดกล่าวว่า “ฉันไม่รู้จักสิ่งนี้ ,อิบนุ อัลอัษรอม กล่าวว่า “ข้าพเจ้าเห็น นักวิชาการชาวมะฮดีนะฮ พวกเขาไม่ได้สัมผัส หลุมศพนบี ศอ็ลฯ พวกเขายืนข้างๆ แล้วกล่าวสล่าม อบูอับดุลลอฮ กล่าวว่า เช่นนั้นแหละ อิบนุอุมัร ได้ปฏิบัติ – อัลมุฆนีย 3/559

หาฟิซอิบนุหะญัร (ร.ฮ) กล่าวเกี่ยวกับรายงานของอิหม่ามอะหมัดว่า

فَنُقِلَ عَنِ الْإِمَامِ أَحْمَدَ أَنَّهُ سُئِلَ عَنْ تَقْبِيلِ مِنْبَرِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَتَقْبِيلِ قَبْرِهِ فَلَمْ يَرَ بِهِ بَأْسًا ، وَاسْتَبْعَدَ بَعْضُ أَتْبَاعِهِ صِحَّةَ ذَلِكَ ، وَنُقِلَ عَنِ ابْنِ أَبِي الصَّيْفِ الْيَمَانِيِّ أَحَدِ عُلَمَاءِ مَكَّةَ مِنَ الشَّافِعِيَّةِ جَوَازَ تَقْبِيلِ الْمُصْحَفِ وَأَجْزَاءِ الْحَدِيثِ وَقُبُورِ الصَّالِحِينَ الْأَحْكَامُ الَّتِي تُنْسَبُ إِلَى الدِّينِ لَا بُدَّ مِنْ ثُبُوتِهَا فِي نُصُوصِ الدِّينِ وَكُلُّ مَا لَمْ يَكُنْ عَلَيْهِ الْأَمْرُ فِي زَمَنِ التَّشْرِيعِ وَفِي نُصُوصِ التَّشْرِيعِ فَهُوَ مَرْدُودٌ عَلَى مَنْ يَزْعُمُهُ . وَتَقَدَّمَ قَوْلُ الْإِمَامِ الشَّافِعِيِّ " وَلَكِنَّا نَتَّبِعُ السُّنَّةَ فِعْلًا أَوْ تَرْكًا

ได้ถูกรายงานจาก อิหม่ามอะหมัด ว่าเขาถูกถามเกี่ยวกับ การจูบมินบัร นบี ศอ็ลฯ และการจูบหลุมศพของท่าน แล้วเขาเห็นว่า “ไม่เป็นไร” (อิบนุหะญัรกล่าวว่า) ส่วนหนึ่งของผู้ที่เจริญรอยตามเขา (หมายถึงบรรดาปราชญ์มัซฮับอิหม่ามอะหมัด) เห็นว่า รายงานดังกล่าวห่างใกลความถูกต้อง(เศาะเฮียะ) และรายงานจาก อิบนุอบี ศัยยิฟ อัลญะมานีย์ คนหนึ่งจากบรรดาปราชญ์ มัซฮับชาฟิอีย์ อนุญาตให้จูบเล่มคัมภีร์ อัลกุรอ่าน ,ชิ้นส่วนต่างๆของหะดิษ และบรรดาหลุมศพบรรดาคนดีๆ (หาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า) บรรดาหุกุม(กฏข้อบังคับ) ที่อ้างอิงศาสนานั้น จำเป็นจะต้องมีบรรดาตัวบท(หลักฐาน)ทางศาสนามายืนยันมัน และทุกสิ่งที่ไม่มีคำสั่งในสมัยแห่งการบัญญัติศาสนาบัญญัติ และไม่มีในบรรดาตัวบทแห่งศาสนาบัญญัติ มันก็จะถูกตีกลับ ไปยังผู้ที่อ้างมัน (หมายถึงไม่ถูกตอบรับจากอัลลอฮ) และ คำพูดของอิหม่ามชาฟิอี ได้ผ่านมาก่อนหน้านี้แล้วว่า (เขากล่าวว่า ) แต่พวกเราตาม สุนนะฮ ที่ปฏิบัติ และที่ละทิ้ง – ฟัตหุลบารีย 3/475

จากคำอธิบายของหาฟิซอิบนุหะญัรสรุปว่า
1. การที่รายงานว่า อิหม่ามอะหมัด อนุญาตให้ลูบและจูบหลุมศพนบี ศอ็ลฯเพื่อตะบัรรุกได้นั้น บรรดาปราชญ์ที่ตามอิหม่ามอะหมัด เห็นว่า รายงานนั้นห่างใกลจากความถูกต้อง

2. การที่มีปราชญ์มัซฮับชาฟิอีคนหนึ่ง อนุญาตให้จูบ มุศหับ ,ส่วนต่างๆของหะดิษ และบรรดาหลุมศพบรรดาคนดีๆนั้น อิบนุหะญัร วิจารณ์ว่า การอ้าง หุกุมต่างๆของ ศาสนานั้นต้องมีหลักฐาน ทุกสิ่งที่ไม่มีคำสั่ง ไม่มีตัวบท ในศาสนบัญญัตินั้น ไม่ถูกรับรอง

3. อิหม่ามชาฟิอี กล่าวว่า เราจะตามสุนนะฮ ที่นบีทำ และสุนนะฮที่นบีละทิ้ง ซึ่งหมายถึง ปฏิบัติในสิ่งที่นบี ศอ็ลฯปฏิบัติและละทิ้งในสิ่งที่นบีไม่ปฏิบัติ

>>>>>>>>>
จากคำอธิบายข้างต้น จะเห็นได้ว่า รายงานที่อิหม่ามอะหมัดอนุญาตให้จูบหลุมศพนบี ศอ็ลฯนั้น เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับข้อเท็จจริง


والله أعلم بالصواب


........................
อะสสัน หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น