อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

ละหมาด ที่เพียบพร้อม



.. ท่านฮาติมอัลอะศ่อมถูกถามเรื่องละหมาด ท่านจึงกล่าวตอบว่า
..... มารยาทของการละหมาด คือ
.. ท่านต้องลุกขึ้น(สู่การละหมาด)ด้วยเพราะพระบัญชาใช้(จากอัลเลาะฮฺ)
.. เดินไปด้วยความมุ่งปรารถนาในความโปรดปราน
.. เข้า(สู่การละหมาด)ด้วยเจตนา(อันบริสุทธิ์)
.. กล่าว "อัลลอฮู่อั๊กบั๊ร" ด้วยความเทิดเกียรติอันยิ่งใหญ่(ของอัลเลาะฮฺ)
.. อ่านอัลกุรอาน(อัลฟาติหะฮฺและซูเราะฮฺ)อย่างเนิบๆชัดถ้อยชัดคำ
.. รู่กั๊วะอฺ ด้วยสมาธิ
.. สุหญูด ด้วยความนอบน้อม
.. อ่านตะซะฮฺฮุด(อัตต้าหี้ยา) ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
.. และกล่าวสลาม ด้วยความเมตตา
..... กรรมวิธีของการละหมาด คือ
.. ให้อัลกะอฺบะฮฺ อยู่(เบื้องหน้า)ระหว่างคิ้วทั้งสองข้างของท่าน
.. ให้ตาชั่งพฤติกรรม อยู่ในใจท่านเสมอ
.. ให้สะพาน(อัศศี้ร๊อต) อยู่ใต้สองเท้าของท่าน
.. ให้สวรรค์ อยู่ทางด้านขวาของท่าน
.. ให้นรกอยู่ทางด้านซ้ายของท่าน
.. ให้ม่าล่ากุ้ลเมาต์(มลาอิกะฮฺที่ทำหน้าที่เก็บวิญญาณ) อยู่ด้านหลังท่าน ซึ่งกำลังไล่ล่าท่านอยู่
.. และท่านก็ไม่ทราบหรอกว่า หลังจากที่ท่านละหมาดไปนั้น ละหมาดของท่านจะถูกตอบรับหรือถูกส่งคืนกลับมาที่ตัวท่าน(หมายถึงมันไม่ถูกตอบรับ)
................................................
.. อัลเลาะฮฺซ.บ.ทรงกล่าวไว้ในซูเราะฮฺอัลอันกะบู๊ร อายะฮฺที่ 45 ว่า
.. "إِنَّ الصَّلَاةَ تَنْهَى عَنِ الْفَحْشَاءِ وَالْمُنْكَرِ"
.. ่คำอ่าน "อินนัศศ่อลาต้า ตันฮา อ้านิ้ล ฟะหฺซาอี้ วั้ลมุนกั๊ร"
.. ความหมาย "แท้จริงการละหมาดนั้น จะยับยั้งจากสิ่งลามกและสิ่งผิด"
..." ละหมาดที่เพียบพร้อม คือละหมาดที่ทรงพลังยิ่งในการยับยั้งเรื่องผิดๆ พัฒนาละหมาดของเราทุกคน ให้ดีขึ้นเสมอๆนะครับ ".


..........................
อ.อับดุลเลาะห์ หนูรัก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น