อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

อ้อมกอดสุดท้ายของพ่อ



(เรืองจริงจากชายคนหนึ่ง) เขาเล่าว่า

.. ภรรยาเพื่อนคลอดลูกคนแรกของเขาก่อนกำหนดตอนเจ็ดเดือน ลูกเขาไม่แข็งแรงนักมีโรคแทรกซ้อน จนต้องเข้ารับการรักษาหลังคลอดทันที เขาจึงไม่มีโอกาสได้สัมผัสตัวลูกเลย

.. หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันลูกของเขาก็เสียชีวิต เขานึกไม่ถึงเลยว่า การสัมผัสลูกครั้งแรก มันจะกลายเป็นสัมผัสสุดท้าย

.. วันนั้นผมขับรถพาเขาและลูกไปที่กุโบร์ ผมสังเกตุเห็นเขากอดศพลูกอย่างทะนุถนอม เมื่อถึงกุโบร์ เขากอดศพลูกอุ้มไปโดยไม่ให้โดนแสงแดด ร้องเรียกชื่อลูก เสมือนดั่งว่า ลูกเขายังไม่ตาย

.. ภาพนั้นทำให้น้ำตาผมร่วง ผมร้องไม่หยุด และระหว่างนั้นเอง ภาพของเพื่อนที่กอดลูกอย่างทะนุถนอม สะท้อนให้ผมเห็นอีกภาพหนึ่ง

.. ภาพของตัวเองตอนเล็กๆและพ่อแม่ ตอนนั้นท่านทั้งสองคงเอ็นดูผมอย่างที่สุด และไม่น้อยกว่าเพื่อนผมอย่างแน่นอน

..." กอดของพ่อ กอดของแม่ คือกอดที่อบอุ่นที่สุด "...

....." ยาอัลลอฮฺ โปรดทรงอภัยโทษแก่พ่อแม่ของฉันและของทุกๆท่าน และโปรดทรงเมตาตาท่านทั้งสองมากๆด้วยเทอญ อามีน อามีน อามีน "


..............................
อ.อับดุลเลาะห์ หนูรัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น