อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

การตะหฺนึกแก่เด็กทารกที่พึ่งคลอด




ตะหฺนีก (ผ่าปาก) หมายถึง การเคี้ยวอินทผลัม และนำไปป้ายบริเวณริมปากของทารกที่พึ่งคลอด โดยนำอินทผลัมที่เคี้ยวแล้วใส่ที่ปลายนิ้วมือและนำไปใส่ในปากเด็ก และลูบไปทางขวา และซ้ายจนกระทั้่งทั้งปาก ถ้าหาอินผลัมไม่ได้ของหวานอื่นก็ใช้ได้ เหตุผลสำหรับการทำเช่นนี้ เพื่อเป็นการให้กล้ามเนื้อริมฝีปากเด็กแข็งแรง โดยการเคลื่อนไหวลิ้นและปาก ซึ่งจะทำให้เด็กนั้นพร้อมที่จะดูดนมแม่ ให้ทำตะหฺนึกโดยคนที่มีศรัทธามั่นและเป็นคนดี เพื่อหวังได้พรจากเขาและหวังว่าเด็กจะเติบโตเป็นคนที่มีศรัทธามั่นและเป็นคนดี

รายงานจากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ จากอบู มูสา (ร่อฎียัลลอฮุอัลฮุ) เล่าว่า
"ฉันมีบุตรคนหนึ่ง ฉันนำเขาไปพบกับท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) และท่านก็ได้เรียกทารกน้อยว่าอิบรอฮีม และทำตะหฺนีกให้กับทารกน้อยด้วยอินทผลัม และขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮฺให้กับทารกน้อย และส่งคืนให้กับฉัน" (ศ่อหีหฺ บุคอรีย์ และมุสลิม)

รายงาน จากอบู ฏ้อลหะฮฺ กล่าวกับอนัส บินมาลิก เมื่อครั้งที่ท่านอบู ฏ็อลหะฮฺ เพิ่งได้ลูกชายคนใหม่หลังจากที่เสียลูกไปหนึ่งคนว่า
"ท่านช่วยนำทารกนี้ไปพบท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) พร้อมกับอินทผลัมด้วย เมื่อไปถึงท่านรสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) แล้ว ท่านจึงถามว่า มีอะไรมาด้วยหรือไม่ อนัส จึงตอบว่า : มีครับ อินทผลัมจำนวนหนึ่ง รสูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) นำอินทผลัมมาเคี้ยวและนำออกมาจากปากของท่าน และใส่ในปากของทารกน้อย และท่านเรียก (ตั้งชื่อ) ทารกน้อยว่า อับดุลลอฮฺ"  (ศ่อหีหฺ บุคอรีย์ และมุสลิม)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น