อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ห้ามละหมาดญะนาซะฮโดยสวมรองเท้าที่กุโบร์จริงหรือ?


เนื่องด้วยมีคนกล่าวหาว่าพี่น้องมุสลิม ที่เขาฉายาว่าวะฮบีย์ละหมาดญะนาซะฮ โดยใส่ร้องเท้า
ย่ำดินกุโบร์ที่เป็นน่ายิสละหมาดใช้ไม่ได้ เพราะมัษฮับของอิหม่ามชาฟีอี การสวมใส่รองเท้าที่เปลื่อนน่ายิสถือว่าเป็นการแบกน่ายิส ละหมาดโดยไม่ถอดรองเท้าแบบในภาพนี้ถือว่าใช้ไม่ได้ !
>>>>>>>>>>>>>

จึงขอชี้แจง เพื่อให้เขาใจตรงกันดังนี้

ก่อนอื่นขอชี้แจงว่า ความจริงหากรองเท้าสะอาด เราสามารถใส่ร้องเท้าละหมาดได้ ไม่ว่าละหมาดอะไรก็ตาม

อัสสะฟารีนีย์ กล่าวว่า
وَقَدْ ثَبَتَ فِي الصَّحِيحَيْنِ عَنْ أَنَسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ قَالَ { رَأَيْت رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُصَلِّي فِي نَعْلَيْهِ }
และแท้จริง ได้ปรากฏรายงานยืนยันในเศาะเศาะเฮียะบุคอรีและมุสลิมจากอะนัส (ร.ฎ) โดยเขากล่าวว่า “ ข้าพเจ้าได้เห็นรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ ละหมาด สวมใส่รองเท้าทั้งสองของท่าน

อัสสะฟารีนีย์ ได้กล่าวอีกว่า

وَفِي السُّنَنِ أَيْضًا { أَنَّهُ صَلَّى فِي نَعْلِهِ ، وَصَلَّى أَصْحَابُهُ فِي نِعَالِهِمْ ، فَخَلَعَ نَعْلَيْهِ ، فَخَلَعُوا نِعَالَهُمْ ، فَلَمَّا سَلَّمَ قَالَ : لِمَ خَلَعْتُمْ نِعَالَكُمْ ؟ قَالُوا : رَأَيْنَاك خَلَعْت نَعْلَيْك فَخَلَعْنَا نِعَالَنَا ، فَقَالَ : إنَّ جِبْرِيلَ أَتَانِي فَأَخْبَرَنِي أَنَّ فِيهِمَا أَذًى فَإِذَا أَتَى أَحَدُكُمْ الْمَسْجِدَ فَلْيَنْظُرْ فِي نَعْلَيْهِ فَإِنْ كَانَ فِيهِمَا أَذًى فَلْيَدْلُكْهُمَا بِالتُّرَابِ فَإِنَّ التُّرَابَ لَهُمَا طَهُورٌ }

และปรากฏในอัสสุนันอีกเช่นกันว่า (แท้จริงนบี ศอ็ลฯ ละหมาด ดดยสวมใส่รองเท้าของท่าน และบรรดาเศาะหาบะฮ ของท่านได้ละหมาดโดยสวมใส่รองเท้าของพวกเขา แล้ว ท่านนบี ได้ถอนรองเท้าทั้งสองของท่าน แล้วพวกเขา(เศาะหาบะฮ) ถอดรองเท้าของพวกเขาด้วย แล้วเมื่อท่านบี ให้สล่าม (จากการละหมาด) ท่านได้กล่าวว่า “ทำไมพวกท่านจึงถอดรองเท้าของพวกท่าน ? พวกเขากล่าวตอบว่า “พวกเราเห็นท่านถอดรองเท้าทั้งสองของท่าน พวกเราจึงถอดรองเท้าของพวกเราด้วย แล้วท่านนบี กล่าวว่า “ แท้จริงญิบรีล ได้มายังฉัน แล้วบอกฉันว่า ในรองเท้าทั้งสอง มีสิ่งสกปรก ดังนั้น เมื่อคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านไปมัสยิด ก็จงดูที่รองเท้าทั้งสองของเขา หากปรากฏว่าในมันทั้งสองมีสิ่งสกปรก ก็จงเช็ดมันทั้งสอง กับดิน เพราะแท้จริง ดินนั้น คือ สิ่งทำความสะอาดสำหรับมันทั้งสอง ) …..

และอัสสะฟารีนีย์ อธิบายว่า
فَصَلَاةُ الرَّجُلِ لِلْفَرْضِ وَالتَّطَوُّعِ وَالْجِنَازَةِ فِي الْحَضَرِ وَالسَّفَرِ فِي نَعْلَيْهِ مِنْ سُنَّةِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ .
การละหมาด ฟัรดู ,ละหมาดสุนัต และ ละหมาดญะนาซะฮ ของบุคคล ในยามอยู่ที่บ้าน และในยามเดินทาง โดยสวมรองเท้าของเขานั้น เป็นส่วนหนึ่งจากสุนนะฮของรซูลุลลอฮ ศอ็ลฯ

وَسَوَاءٌ كَانَ يَمْشِي بِهِمَا فِي طُرُقَاتِ الْمَدِينَةِ الَّتِي فِي الْأَسْوَاقِ أَوْ غَيْرِهِمَا فَإِنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَأَصْحَابَهُ كَانُوا يَمْشُونَ فِي طُرُقَاتِ الْمَدِينَةِ وَغَيْرِهَا بِنِعَالِهِمْ وَيُصَلُّونَ فِيهَا .

และไม่ว่า เขาจะเดิน ด้วยมันทั้งสอง(ด้วยรองเท้าทั้งสอง) บน บรรดาหนทางในเมือง ที่มีบรรดาตลาด หรือ อื่นจากมันทั้งสอง เพราะแท้จริง นบี ศอ็ลฯ และบรรดา สาวกของท่าน พวกเขาเดิน บนบรรดาถนน มะดีนะฮและอื่นจากมัน ด้วยบรรดารองเท้าของพวกเขา และพวกเขาละหมาด ในมัน (หมายถึงละหมาดโดยสวมรองเท้า) – ดู ฆิซาอุลอัลบาบ ของ อัสสะฟารีนีย์ เล่ม 2 หน้า 302
>>>>>>>>>>
จะเห็นได้ว่า การละหมาด โดยสวมรองเท้าที่สะอาดจากนะญิสนั้น ไม่ว่าจะเป็นละหมาดฟัรดู,ละหมาดสุนัตและ ละหมาดญะนาซะฮ นั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ มีแบบอย่าง(สุนนะฮ)จากท่านนบี ศอ็ลฯ
การอ้างว่า พื้นดินกุโบร์ เป็นนะยิสนั้น เป็นการอ้างโดยไม่มีหลักฐาน เพราะถ้าเป็นนะยิส ท่านนบี ศอ็ลฯ จะไม่ละหมาดญะนาซะฮ ที่กุโบร์แน่นอน เพราะการละหมาดญะนาซะฮที่กุโบร์นั้น ต้องยืนบนพื้นดินกุโบร์ ไม่ว่าจะใส่รองเท้าหรือไม่ก็ตาม ส่วนการห้ามละหมาดฟัรดูที่กุโบร์นั้น เป็นการป้องกัน การอิบาดะฮต่อกุบูร และการยึดเอากุบูรเป็นมัสยิดเท่านั้น

ท่านนบี ศอ็ลฯ เคยละหมาดญะนาซะฮที่กุโบร์ ดังหะดิษ โดยอิหม่ามอัตติรมิซีย์ ว่า

حَدَّثَنَا الشَّعْبِيُّ أَخْبَرَنِي مَنْ رَأَى النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَرَأَى قَبْرًا مُنْتَبِذًا فَصَفَّ أَصْحَابَهُ خَلْفَهُ فَصَلَّى عَلَيْهِ فَقِيلَ لَهُ مَنْ أَخْبَرَكَهُ فَقَالَ ابْنُ عَبَّاسٍ قَالَ وَفِي الْبَاب عَنْ أَنَسٍ وَبُرَيْدَةَ وَيَزِيدَ بْنِ ثَابِتٍ وَأَبِي هُرَيْرَةَ وَعَامِرِ بْنِ رَبِيعَةَ وَأَبِي قَتَادَةَ وَسَهْلِ بْنِ حُنَيْفٍ قَالَ أَبُو عِيسَى حَدِيثُ ابْنِ عَبَّاسٍ حَدِيثٌ حَسَنٌ صَحِيحٌ وَالْعَمَلُ عَلَى هَذَا عِنْدَ أَكْثَرِ أَهْلِ الْعِلْمِ مِنْ أَصْحَابِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَغَيْرِهِمْ وَهُوَ قَوْلُ الشَّافِعِيِّ وَأَحْمَدَ وَإِسْحَقَ

อัชชะอฺบีย์ ได้เล่าเรา ว่า ผู้ที่เห็นนบี ศอ็ลฯ ได้บอกเราว่า และนบี สอ็ลฯ ได้เห็นหลุมศพหนึ่ง ถูกแยกอยู่ตามลำพัง แล้วท่านได้ให้บรรดาสาวกของท่านเข้าแถว ตามหลังท่าน แล้วละหมาดญะนาซะฮ ให้เขา แล้วมีผู้กล่าวแก่เขาว่า “ใครบอกมันแก่ท่าน ? เขา(อัชชะอบีย) กล่าวว่า “อิบนุอับบาส” เขา(อิหม่ามอัตติรมิซีย) กล่าวว่า ในเรื่องนี้ รายงานจาก อะนัส ,บุรัยดะฮ ,ยะซีด บิน ษาบีต ,อบีฮุรัยเราะฮ ,อามีร บิน เราะบีอะฮ ,อบีเกาะตาดะฮ และ สะฮิล บิน หุนัยฟฺ ,อบูอีซา (หมายถึงอิหม่ามติรมิซีย์) กล่าวว่า หะดิษอิบนุอับบาส เป็นหะดิษ หะซัน เศาะเฮียะ และ นักวิชาการส่วนมาก จากบรรดาเศาะหะบะฮนบี ศอ็ลฯ และอื่นจากพวกเขา ปฏิบัติตามหะดิษนี้ และมันคือ ทัศนะของ ชาฟิอี ,อะหมัด และอิสหาก – ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ เรื่อง بَاب مَا جَاءَ فِي الصَّلَاةِ عَلَى الْقَبْرِ อธิบายหะดิษ หมายเลข 1037

>>>>

والله أعلم بالصواب


อะสัน หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น