อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

จงเป็นผู้ที่ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการเป็นพยาน



“ได้ยินไหม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ?” เป็นหนังสือที่เรียบเรียงขึ้นมา โดยการรวบรวมอายะฮฺอัลกุรอานที่อัลลอฮฺทรงเรียกบ่าวของพระองค์ด้วยกับสำนวน “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย” ซึ่งมีทั้งหมด 90 อายะฮฺหรือ 90 คำเรียกร้อง ซึ่งในการเรียบเรียงหนังสือในครั้งนี้ได้มีการนำเสนอเนื้อหาสาระและข้อคิดต่าง ๆ ที่ได้รับจากคำเรียกร้องดังกล่าว ที่ผ่านการศึกษา การวิเคราะห์ และพินิจใคร่ครวญจากตำรับตำราต่าง ๆ รวมถึงจากมุมมองของบรรดานักวิชาการทั้งในอดีตและปัจจุบัน...
(ข้อความส่วนหนึ่งจาก “คำนำของผู้เรียบเรียง” หนังสือ : ได้ยินไหม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ?”)
//////////////////////////////////////////////////////

**** ได้ยินไหม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? ****

...... คำเรียกร้องที่ 25 : จงเป็นผู้ที่ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการเป็นพยานและอย่าปฏิบัติตามอารมณ์ใฝ่ต่ำ...

เรียบเรียง โดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
………………………….

อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ดำรัสว่า

ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงเป็นผู้ที่ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม จงเป็นพยานเพื่ออัลลอฮฺ และแม้ว่าจะเป็นอันตรายแก่ตัวของพวกเจ้าเอง หรือผู้บังเกิดเกล่าทั้งสองและญาติที่ใกล้ชิดก็ตาม หากเขาจะเป็นคนมั่งมีหรือคนยากจน อัลลอฮฺก็สมควร (ที่จะเคารพเชื่อฟัง) ยิ่งกว่าเขาทั้งสอง ดังนั้นจงอย่าปฏิบัติตามความใคร่ใฝ่ต่ำ ในการที่พวกเจ้าจะมีความยุติธรรม และหากพวกเจ้าบิดเบือนหรือผินหลังให้ แท้จริงอัลลอฮิทรงรอบรู้อย่างถี่ถ้วนในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำกันอยู่ ” (สูเราะฮฺ อัน – นิสาอ์ : 135)

@@@@ เนื้อหาสาระและข้อคิดที่ได้รับจากคำเรียกร้อง @@@@

**** ผู้ศรัทธาถูกสอนไมใช่เพียงให้มีความยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังถูกสอนและกำชับให้ดำรงรักษามาตรฐานแห่งความยุติธรรมไว้ด้วย ทั้งนี้เพื่อที่จะทำลายความอยุติธรรมและสร้างความถูกต้องและความยุติธรรมขึ้นมาแทนที่

**** ในฐานะผู้ศรัทธาเขาจะต้องอุทิศตนอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนความยุติธรรม เมือ่ใดก็ตามที่ความยุติธรรมต้องการการสนับสนุน

*** เป้าหมายเพียงอย่างเดียวในการเป็นพยานของผู้ศรัทธา ก็คือ เพื่อสร้างความพึงพอพระทัยแก่อัลลอฮฺ โดยจะต้องไม่มีความรู้สึกลำเอียง เกรงกลัว หรือต้องการจะเอาใจใคร หรือเห็นแก่พระโยชน์ของตนเอง คนในครอบครัว หรือเครือญาติ

**** อิสลามถือว่าความยุติธรรมเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้จริยธรรมอิสลามสมบูรณ์ เพราะความยุติธรรมจะนำมาซึ่งการดำรงมั่นในความเป็นธรรมและรักในความสัตย์ ผู้ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมจึงถือเป็นบุคคลที่มีจริยธรรมอันน่าสรรเสริญ เพราะเป็นผู้มีเกียรติอย่างแท้จริง มีความยืนหยัดในความถูกต้อง ปราณีและมีใจบริสุทธิ์ต่ออัลลออฺ

**** อัลลอฮฺได้เตือนบรรดาผู้ศรัทธาว่าอย่าเป็นพยานในเรื่องหนึ่งเรื่องใดโดยไม่ชอบธรรม ผู้ศรัทธาจะไม่เอนเอียงในการเป็นพยานให้อีกฝ่ายหนึ่ง เนื่องเพราะฝ่ายนั้นเป็นคนที่มีความร่ำรวย มีฐานะ หรือมีหน้ามีตาในสังคม ในทำนองเดียวกัน ผู้ศรัทธาก็จะไม่ให้ความรู้สึกสงสารต่ออีกฝ่ายหนึ่งเนื่องด้วยฝ่ายนั้นเป็นคนที่ยากจนมีผลต่อการเป็นพยานของเขา แต่ผู้ศรัทธาต้องมีความยุติธรรมในการเป็นพยานต่อทุกฝ่ายและจะไม่ให้อารมณ์ใฝ่ต่ำของเขามีส่วนที่จะทำให้ไม่เกิดความยุติธรรม ผู้ศรัทธาจะตระหนักดีว่าอัลลอฮฺนั้นทรงรู้ดีที่สุดในสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และพวกเขาจะสำนึกอยู่เสมอว่าพระองค์ทรงรู้ดียิ่งแม้กระทั่งสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในจิตใจ ดังนั้น ผู้ศรัทธาที่แท้จริงจะไม่บิดเบือนและจะไม่ผินหลังในการเป็นพยานเพื่อให้เกิดความยุติธรรมอย่างเด็ดขาด
………………………………………………………..
(จากหนังสือ : ได้ยินไหมโอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? [หนังสือที่รวบรวม 90 คำเรียกร้องสำหรับผู้ศรัทธา] ) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น