อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

จงยืนหยัดในการศรัทธา




“ได้ยินไหม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ?” เป็นหนังสือที่เรียบเรียงขึ้นมา โดยการรวบรวมอายะฮฺอัลกุรอานที่อัลลอฮฺทรงเรียกบ่าวของพระองค์ด้วยกับสำนวน “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย” ซึ่งมีทั้งหมด 90 อายะฮฺหรือ 90 คำเรียกร้อง ซึ่งในการเรียบเรียงหนังสือในครั้งนี้ได้มีการนำเสนอเนื้อหาสาระและข้อคิดต่าง ๆ ที่ได้รับจากคำเรียกร้องดังกล่าว ที่ผ่านการศึกษา การวิเคราะห์ และพินิจใคร่ครวญจากตำรับตำราต่าง ๆ รวมถึงจากมุมมองของบรรดานักวิชาการทั้งในอดีตและปัจจุบัน...
(ข้อความส่วนหนึ่งจาก “คำนำของผู้เรียบเรียง” หนังสือ : ได้ยินไหม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ?”)
//////////////////////////////////////////////////////

**** ได้ยินไหม โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? ****

...... คำเรียกร้องที่ 26 : จงยืนหยัดในการศรัทธา...

เรียบเรียง โดย : อบูอิบานะฮฺ ฟิตยะตุลฮัก
………………………….

อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ดำรัสว่า

ความว่า “โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย จงศรัทธาต่ออัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์เถิด และคัมภีร์ที่พระองค์ได้ประทานลงมาแก่เราะสูลของพระองค์ และคัมภีร์ที่พระองค์ได้ทรงประทานลงมาก่อนนั้น และผู้ใดปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และมลาอิกะฮฺของพระองค์และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์และบรรดาเราะสูลของพระองค์ และวันปรโลกแล้วไซร้ แน่นอนเขาก็ได้หลงทางไปแล้วอย่างไกล ” (สูเราะฮฺ อัน – นิสาอ์ : 136)

@@@@ เนื้อหาสาระและข้อคิดที่ได้รับจากคำเรียกร้อง @@@@

**** บรรดาผู้ศรัทธาได้ถูกสั่งใช้ให้เชื่อมั่นในหลักการศรัทธาด้วยความจริงใจ นั่นเป็นเพราะการยอมรับความศรัทธาเป็นแค่เพียงการนำใครบางคนเข้าสู่อิสลาม แต่ไม่ได้ตอบสนองความต้องการของความเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริงได้ครบถ้วน ดังนั้น ผู้ที่หันมายอมรับอิสลามจึงได้ถูกเรียกร้องให้มีความเชื่อมั่นอย่างจริงใจและจริงจังในอิสลามและหล่อหลอมความคิด รสนิยม ทัศนคติ และความประพฤติของตนเองตามความเชื่อของตน รู้จักคบมิตรแยกศัตรูและดิ้นรนต่อสู้ตามความเชื่อของตนอย่างถึงที่สุด

****คำว่า “กุฟร์” ในอายะฮฺนี้มีความหมายสองประการด้วยกันคือ
- คนที่อาจปฏิเสธอิสลามออกมาโดยตรง
- คนที่ปากดีแต่พูดเรื่องอิสลาม แต่ไม่เชื่อในอิสลามอย่างจริงใจหรืออาจจะแสดงความประพฤติของตนออกมาว่าถึงแม้จะเข้ารับอิสลาม แต่ก็ไม่มีความเชื่อในอิสลาม

**** กุฟร์ทั้งสองชนิดไม่สามารถที่จะเคียงคู่ไปกับหลักการศรัทธาของอิสลามได้เลย และจะทำให้คนหลงออกจากสัจธรรมไปสู่หนทางที่เบี่ยงเบน

**** คนที่ไม่ได้ถือว่าเรื่องของความศรัทธาเป็นเรื่องสำคัญ แต่จะปฏิบัติต่อความศรัทธาเหมือนกับของเล่นเพื่อตอบสนองอารมณ์ของตนเอง คนจำพวกนี้จะรับอิสลามถ้ามีคนชักจูงไป แต่ถ้าหากอีกฝ่ายมาชักจูงไปอีกด้าน พวกเขาก็จะเป็นผู้ปฏิเสธ หรือพวกนี้จะเป็นผู้ศรัทธาก็ต่อเมื่อมีผลประโยชน์ของพวกเขาเรียกร้องให้เป็น แต่ถ้าหากผลประโยชน์ของพวกเขาอยู่กับพวกปฏิเสธ พวกเขาก็จะเป็นผู้ปฏิเสธทันทีโดยไม่รีรอ ดังนั้น จึงเห็นได้ชัดว่าการให้อภัยและทางนำจากอัลลอฮฺจะไม่มีให้แก่คนพวกนี้ พวกเขาจะไม่หยุดการปฏิเสธของพวกเขา แต่จะดึงดันปฏิเสธมากยิ่งขึ้น พวกเขาจะพยายามหันเหผู้ศรัทธาคนอื่น ๆ ให้ออกจากอิสลาม วางแผนต่อต้านอิสลามและคิดทำร้ายอิสลามเพื่อที่ชูธง “กุฟร์” ขึ้นและดึงธงแห่งอิสลามลงมาเนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นที่เพิ่มเติมจากการปฏิเสธ ดังนั้น จึงสมควรได้การลงโทษมากกว่าความผิดของผู้ที่ปฏิเสธอิสลาม แต่ไม่ได้เป็นศัตรูต่ออิสลาม

**** อัลลอฮฺเท่านั้นที่มีอำนาจจะนำทางใครอย่างไรก็ได้ และไม่มีใครสามารถที่จะเลือกเอาทางใดไม่ว่าถูกหรือผิดได้ถ้าหากพระองค์ทรงไม่อนุมัติและไม่ช่วยเหลือ แต่พระองค์จะทรงอนุมัติและทรงช่วยเหลือทุกคนให้เดินทางบนทางที่แต่ละคนเลือกเพื่อตัวเอง ถ้าหากใครรักอัลลอฮฺและเป็นผู้แสวงหาสัจธรรมและตั้งใจที่จะปฏิบัติตามหนทางของพระองค์ พระองค์ก็จะทรงอนุมัติและช่วยเหลือเขาให้คิดและปฏิบัติในสิ่งที่จะนำไปสู่หนทางที่ถูกต้อง และจะทรงประทานปัจจัยยังชีพให้เขาในการดำเนินชีวิตบนแนวทางนั้น แต่ถ้าใครเลือกที่จะเดินทางผิดและดึงดันที่จะเดินอยู่บนทางนั้น อัลลอฮฺก็จะปิดประตูแห่งทางนำสำหรับเขาและจะเปิดหนทางแห่งความชั่วให้ตามที่เขาเลือกไว้เพื่อตัวเอง ไม่มีและป้องกันเขาเขาจากการใช้พลังของเขาในหนทางที่ชั่วร้าย

**** คนที่ศรัทธามั่นต่ออัลลอฮฺนั้น คือคนที่อุทิศชีวิตของเขาทั้งหมดเพื่อพระองค์อย่างกระตือรือร้นและยึดมั่นต่อพระองค์แต่เพียงอย่างเดียว คนเช่นนี้จะมอบความจงรักภักดี ผลประโยชน์และจิตใจทั้งหมดให้แก่อัลลออฺแต่เพียงพระองค์เดียว กล่าวโดยสั้น ๆ ก็คือ ความผูกพันของเขากับอัลลอฮฺจะเข้มข้นจนถึงขนาดที่เขาพร้อมจะเสียสละผู้ใดหรือสิ่งใดก็ได้ให้แก่พระองค์
………………………………………………………..
(จากหนังสือ : ได้ยินไหมโอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ? [หนังสือที่รวบรวม 90 คำเรียกร้องสำหรับผู้ศรัทธา] )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น