อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

อะกีดะฮอิหม่ามมาลิก ยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ



มีคนอ้างว่า รายงานจากอิหม่ามมาลิก (ร.ฎ) ที่ท่านยืนยันว่า อัลลอฮ อยู่บนฟ้า เป็นสายรายงานเฎาะอีฟ จริงหรือเท็จ มาดู รายละเอียดต่อไปนี้

قال الإمام عبد الله بن إمام أحمد حدثني أبي رحمه الله، نا سريج بن النعمان، نا عبد الله بن نافع، قال: كان مالك بن أنس يقول:" الله في السماء وعلمه في كل مكان لا يخلو منه شيء "

อิหม่ามอับดุลลอฮ บุตร อิหม่ามอะหมัด กล่าวว่า “บิดาของข้าพเจ้า (ร.ฮ) ได้เล่าข้าพเจ้าว่า สุรัยญ บิน อัลนุอฺมาน ได้เล่าเราว่า อับดุลลอฮ บิน เนียะเฟียะ ได้เล่าเรา โดยเขากล่าวว่า ปรากฏว่ามาลิก บิน อะนัส กล่าวว่า “อัลลอฮอยู่บนฟ้า และความรอบรู้ของพระอง อยู่ในทุกๆสถานที่ ไม่มีสิ่งใด ซ่อนเร้นจากพระองค์

". انظر: "مسائل أحمد من رواية أبي داود 263"، "السنة لعبد الله بن أحمد (1/280) "والشريعة للآجري 289"، "وشرح أصول اعتقاد أهل السنة للالكائي 673"وابن عبد البر في"التمهيد"(7/138).
อะษัร(หะดิษ)ข้างต้นเป็นรายงานที่เศาะเฮียะ แต่มีคนที่คัดค้านการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ อ้างว่า ผู้รายงานที่ชื่อว่า
عبد الله بن نافع الصائغ (อับดุลลอฮ บิน นาหียะ อัศศอเอียะฆ) ว่าเป็นผู้รายงานที่เฎาะอีฟ เชื่อถือไม่ได้ โดยอ้างคำวิจารณ์ของอิหม่ามอัลอาญะรีย์ ที่ว่า
عن أبي داود: سمعت أحمد يقول: كان عبد الله بن نافع أعلم الناس برأي مالك وحديثه، كان يحفظ حديث مالك كله. ثم دخله بأخره شك
รายงานอบีดาวูด ว่าได้ยิน อะหมัด กล่าวว่า อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ คือ มนุษย์ที่รู้เกี่ยวกับความเห็นและหะดิษของมาลิกยิ่งกว่าใครๆ และเขาทองจำหะดิษของอิหม่ามมาลิกทั้งหมด ต่อมา ความไม่แน่ใจได้เกิดขึ้นกับเขาในบั้นปลายชีวิตของเขา- ดู)ตะฮซีบุต อัตตะฮซีบ 6/98
คำพูดของอิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ไม่ใช่เป็นหลักฐานที่จะปฏิเสธหะดิษนี้ เพราะมีนักวิชาการหลายท่านได้แสดงออกถึงการเชื่อถือ ในตัวของ อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ เช่น

1. อิหม่ามมุสลิม เป็นผู้หนึ่ง ที่ได้บันทึกหะดิษที่ อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะรายงาน ดังที่อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
قُلْتُ : وَعَبْدُ اللَّهِ الصَّائِغُ حَدِيثُهُ مُخَرَّجٌ فِي الْكُتُبِ السِّتَّةِ سِوَى " صَحِيحِ الْبُخَارِيِّ
ข้าพเจ้า (หมายถึงอิหม่ามอัซซะฮะบีย)กล่าวว่า “และอับดุลลอฮ อัศศอเอียะฆ นั้น หะดิษของเขา ได้ถูกบันทึกในบรรดาตำราหะดิษทั้งหก อิ่นจากเศาะเฮียะบุคอรี – ดู สิยารอะลามิลนุบะลาอฺ 10/372
2. ยะหยา บิน มุอีน
قال يحيى بن معين في" الجرح والتعديل " 5 / 184،"والسير (10/373): ثقة
ยะหยา บิน มุอีน ได้กล่าวใน อัลญัรหฺวัตตะอฺดีล 5/184 และ อัสสิยาร 10/373 ว่า เชื่อถือได้
3. อิหม่ามอันนะสาอีย
وقال النسائي ( تهذيب الكمال 1/211): ليس به بأس وقال مرة ثقة
และอันนะสาอีย์ กล่าวไว้ ใน ตะฮซีบุลกะมาล 1/211 ว่า เขานั้นไม่เป็นไร และ เขาได้กล่าวครั้งหนึ่งว่า “เชื่อถือได้
4. อบูซุรอะฮ
وَقَال أبو زُرْعَة ( تهذيب الكمال16/210) : لا بأس به.
และอบูซุรอะฮ กล่าวไว้ ใน ตะฮซีบุลกะมาล 16/210 ว่า เขาไม่ไปไร
5. อัลอัจญลีย
وقال العجلى تهذيب التهذيب 6 / 52 : ثقة
และอัลอัจญลีย์ กล่าว ใน ตะอซิบ อัตตะฮซีบ 6/52 ว่า เชื่อถือได้
6. อิหม่ามอิบนุกอเนียะ
وقال الإمام ابن قانع تهذيب التهذيب 6 / 52 : مدنى صالح
และอิหม่าม อิบนุกอเนียะ กล่าวใน ตะฮซีบ อัตตะฮซีบว่า “มะดะนีย์ ศอลิห (หมายถึง
صالح الحديث
7. อัลเคาะลีลีย์
قال الخليلى "تهذيب التهذيب" 6 / 52 : لم يرضوا حفظه ، و هو ثقة أثنى عليه الشافعى و روى عنه حديثين أو ثلاثة .
อัลเคาะลีลีย์ กล่าว ใน ตะฮซีบ อัตตะฮซีบ 6/52 ว่า พวกเขาไม่ยอมรับ การท่องจำของเขา โดยที่เขา เชื่อถือได้ ชาฟิอีได้ชมเชยเขา และได้รายงานจากเขา สองสามหะดิษ
8. อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวว่า
):هذا حديث ثابت عن مالك رحمه الله، أخرجه عبد الله بن أحمد بن حنبل في كتاب "الرد على الجهمية" عن أبيه، عن سريج بن النعمان، عن عبد الله بن نافع تلميذ مالك وخصيصه.اهــ
นี่คือหะดิษที่ ยืนยัน แน่นอน จาก มาลิก (ร.ฮ) บันทึกโดย อับดุลลอฮ บิน อะหมัด บิน หัมบัล ในหนังสือ อัรรอด อะลัลญะฮมียะฮ “ จากบิดาของเขา จาก สุรัยญฺ บิน อัลนุอฺมาน จาก อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ ศิษย์ของ มาลิกและ คนสนิทของเขา – ดู อัลอะรัช 2/228-229
>>>>>>>>>>
จากรายละเอียดข้างต้น แสดงว่า รายงานของ อับดุลลอฮ บิน นาเฟียะ เชื่อถือได้ ส่วนการอ้างว่าเขา เกิดความไม่แน่ใจในบั้นปลายชีวิต ตามที่มีผู้อ้างว่า เป็นการวิจารณ์ของอิหม่ามอะหมัดนั้น ไม่มีผลต่อความเชื่อถือของเขา เพราะไม่มีการยืนยัน ว่า เวลาที่เขารายงานจากมาลิก เขามีความลังเลในสิ่งที่เขารายงาน และ อะษัร ข้างต้น ยืนยันถึงอะกีดะฮอิหม่ามมาลิก (ร.ฮ) ว่าท่านยืนยันการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ

والله أعلم بالصواب

..........................
อะสัน หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น