อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

วิธีแสดงความรักและให้เกียรติต่อท่านนบี


วิธีการ  แสดงความรักและให้เกียรติ  ตัว  ท่านนบีมุหัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม)  ตัวอย่างที่ดีที่สุด  ก็คือพฤติการณ์ของบรรดาเศาะหาบะฮ์ของท่านรสูลเองในอดีต

  การแสดงออกถึงความรักที่มีต่อ  ตัว  ท่านนบีตามแบบฉบับของบรรดาเศาะหาบะฮ์ก็คือ  การปฏิบัติตามท่าน,  เชื่อฟังท่าน,  กระทำตามคำสั่งของท่าน, ละเว้นข้อห้ามของท่าน,  ฟื้นฟูซุนนะฮ์ของท่านทั้งที่ลับและที่แจ้ง,  เผยแผ่สารของท่าน,  เสียสละเพื่อท่านและเพื่อสิ่งเหล่านี้ทั้งกาย  วาจา  และใจ,  และหันกลับไปหา  ซุนนะฮ์  ของท่านเมื่อยามเกิดความขัดแย้งในระหว่างพวกเขา และต้องการจะยุติมัน... ซึ่งการกระทำสิ่งต่างๆดังกล่าวข้างต้นนี้ได้   พวกท่านจะปฏิบัติมัน เท่าที่พวกท่านสามารถและโอกาสอำนวยให้  โดยไม่ได้จำกัดเวลา,  ไม่จำกัดสถานที่,  และไม่ได้กำหนดรูปแบบใดๆขึ้นมาเองโดยพลการ

พระองค์อัลลอฮฺ (ศุบอานะฮูวะตะอาลา) ตรัว่า

                                      مَنْ يُّطِعِ الرَّسُوْلَ  فَقَدْ أَطَاعَ اللَّـهَ
    
ผู้ใดที่เคารพเชื่อฟังรอซู้ล   แน่นอน เขาเคารพเชื่อฟังอัลลอฮ์ด้วย
(จากซูเราะฮ์  อัน-นิซาอ์   อายะฮ์ที่  80)
หรือจากโองการที่ว่า ...

                             وَمآ أَتَاكُمُ الرَّسُوْلُ فَخُذُوْهُ  وَمَا نَهَاكُمْ عَنْهُ فَانْتَهُوْا

และสิ่งใดที่รอซู้ลนำมาให้พวกสูเจ้า  ก็จงรับไปปฏิบัติ,   และสิ่งใดที่รอซู้ลห้ามพวกสูเจ้า  ก็จงยุติ ..
                        (จากซูเราะฮ์  อัล-หัชร์   โองการที่  7)


            قُلْ إِنْ كُنْتُمْ تُحِبُّوْنَ اللَّـهَ  فَاتَّبِعُوْنِىْ  يُحْبِبْكُمُ اللَّـهُ وَيَغْفِرْلَكُمْ ذُنُوْبَكُمْ 

จงบอกเถิด (โอ้ มุหัมมัด) ว่า  หากพวกสูเจ้ารักอัลลอฮ์  ก็จงปฏิบัติตามฉัน  แล้วอัลลอฮ์ก็จะรักพวกสูเจ้า  และพระองค์จะอภัยโทษแก่พวกสูเจ้า ..
(จากซูเราะฮ์ อาลิ อิมรอน   โองการที่  30)


              فَلْيَحْذَرِالَّذِيْنَ يُخَالِفُوْنَ عَنْ أَمْرِهِ أَنْ تُصِيْبَهُمْ فِتْنَةٌ أَوْ يُصِيْبَهُمْ عَذَابٌ أَلِيْمٌ

ดังนั้น  บรรดาผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเขา (มุหัมมัด)   พึงระวังเคราะห์ร้ายจะบังเกิดกับพวกเขา,  หรือการลงโทษทัณฑ์อันเจ็บปวดจะประสบต่อพวกเขา ...
                        (จากซูเราะฮ์ อัน-นูรฺ   โองการที่  63)


   فَإِنْ تَنَازَعْتُمْ فِىْ شَيْءٍ فَرُدُّوْهُ إِلَى اللَّـهِ وَالرَّسُوْلِ إِنْ كُنْتُمْ تُؤْمِنُوْنَ بِاللَّـهِ وَالْيَوْمِ اْلآخِرِ ذَلِكَ خَيْرٌ وَأَحْسَنُ تَأْوِيْلاً

แล้วเมื่อพวกสูเจ้าขัดแย้งกันในสิ่งใด  ดังนั้น จงนำมันกลับไปหาอัลลอฮ์ (คือคัมภีร์อัล-กุรฺอ่าน) และรอซู้ล (คือ ตัวท่านศาสดาเองหรือซุนนะฮ์ของท่าน)  หากพวกสูเจ้าศรัทธาต่ออัลลอฮ์และวันอาคิเราะฮ์จริง,   นั่นคือ สิ่งที่ดีที่สุด และเป็นการกลับ (คือทางออก)ที่ดีที่สุดด้วย...
            (จากซูเราะฮ์ อัน-นิซาอ์   โองการที่  59) ...  

จากหะดีษของท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมเองที่กล่าวว่า ..

         مَنْ يَعِشْ مِنْكُمْ فَسَيَرَى اخْتِلاَفاً كَثِيْرًا  فعَلَيْكُمْ بِسُنَّتِىْ وَسُنَّةِ الْخُلَفَاءِ الرَّاشِدِيْنَ الْمَهْدِيِّيْنَ مِنْ بَعْدِىْ عَضُّوْا عَلَيْهَا بِالنَّوَاجِذِ  ....

พวกท่านคนใดที่ยังมีชีวิตอยู่   ต่อไปเขาก็จะได้เห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างมากมาย   ดังนั้น หน้าที่ของพวกท่านก็คือ การปฏิบัติตามซุนนะฮ์ของฉัน, และซุนนะฮ์ของคอลีฟะฮ์ผู้ปราดเปรื่องและทรงคุณธรรมหลังจากฉัน,   จงกัดมัน (ซุนนะฮ์ของฉันและซุนนะฮ์ของคอลีฟะฮ์ของฉัน) ให้แน่นด้วยฟันกราม .....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น