อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

กินข้าวพร้อมหน้าลดปัญหาบ้านแตก



มีการวิจัยพบว่า เยาวชนจากครอบครัวที่กินอาหารเย็นพร้อมหน้าสมาชิกในครอบครัวบ่อยครั้ง ผลออกมาว่า คนในครอบครัวจะสูบบุหรี่ กินเหล้า ติดยาเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึมเศร้า และโน้มเอียงทางฆ่าตัวตาย น้อยกว่าเยาวชนจาก ครอบครัวที่ต่างคนต่างกิน หรือ ท่านอาหารไม่พร้อมหน้ากัน จึงเห็นได้ว่าความรักความผูกพันที่เกิดขึ้นบนโต๊ะอาหารเป็นรากฐานช่วยกระชับความสัมพันธ์ของครอบครัวให้แน่นแฟ้นได้ดี
การกินข้าวร่วมกันเป็นความรักความห่วงใย สายสัมพันธ์ของครอบครัว คนเราไม่จำเป็นต้องรอให้ตายจากกันแล้วค่อยมาคิดถึงกัน บนโต๊ะอาหารมันคือสิ่งที่ผูกพันกันให้คิดถึงกันได้ การรับประทานอาหารร่วมกันทำให้เราได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพราะเราจะคอยสังเกตคนโน้นคนนี้ ชอบกินอะไร ไม่ชอบกินอะไร จะช่วยให้เราเทคแคร์ดูแลกันดีขึ้น
ศาสดามุหัมหมัด ศอ็ลฯ ได้สอนให้ทานอาหารพร้อมกัน โดยกล่าวว่า
كُلُوا جَمِيعًا وَلَا تَفَرَّقُوا ، فَإِنَّ الْبَرَكَةَ مَعَ الْجَمَاعَةِ "
พวกท่านจงทานอาหารพร้อมกัน และอย่าแยกกัน เพราะแท้จริง ความจำเริญ อยู่พร้อมกับการเป็นหมู่คณะ -รายงานโดยอิบนุมาญะฮ

والله أعلم بالصواب


อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น