อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

ถ้าตามอะกีดะฮตามแนวสะลัฟนั้นผิด แล้วที่ถูกคืออะไรหรือ



Fauzi Nonngam Fauzi
9 ชม.
อัสสาลามูอาลัยกุม ฯ อาจารย์ครับขอยกคำพูดของคุณญะฟัร อิบนุอาลี ท่านกล่าวว่า.... "เมื่อครั้งที่บังหะสันคุยกับผม..เขามั่นใจเต็มร้อยเลยว่า.พระเจ้าของเขานั้น.อยู่ที่สูงคือบนชั้นฟ้า.ซึ่งเป็นที่อาศัยของพระองค์..นะฮูซุบิ้ลลาฮ์.." ประโยคที่ว่า ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพระองค์ คำพูดลักษณะนี้เป็นการให้คุณลักษณะตามความหมายของมนุษย์ ใช่หรือไม่ ส่วนของเรานั้น เรายืนยันคุณลักษณะของพระองค์ตามที่พระองค์และรอซูลของพระองค์กล่าวถึงเท่านัั้น ......ไม่ทราบว่า ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่ โปรดให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
>>>>>>>
ตอบ
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
ขอเรียนว่า
ผู้ที่กล่าวหา ไม่เคยใส่ใจว่านักวิชาการที่ตนเกลียดชัง และมีอคติ อธิบายอย่างไร แต่กลับปิดตากล่าวหาว่า “พวกวะฮบีย์เชื่อว่า อัลลอฮใช้ฟากฟ้าที่เป็นมัคลูคเป็นที่อยู่อาศัย นะอูซุบิลละฮ
มาดูคำอธิบายของอิหม่ามชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ อธิบายไว้คือ
السلف والأئمة وسائر علماء السنة إذا قالوا " إنه فوق العرش ، وإنه في السماء فوق كل شيء " لا يقولون إن هناك شيئا يحويه ، أو يحصره ، أو يكون محلا له ، أو ظرفا ووعاء ، سبحانه وتعالى عن ذلك ، بل هو فوق كل شيء ، وهو مستغن عن كل شيء ، وكل شيء مفتقر إليه ، وهو عالٍ على كل شيء
สะลัฟ ,บรรดาอิหม่ามและ อุลามาอฺสุนนะฮอื่นๆ เมื่อพวกเขากล่าวว่า แท้จริงพระองค์ อยู่เหนืออะรัช และแท้จริงพระองค์ อยู่บนฟ้าเหนือทุกๆสิ่ง แท้จริง ณที่นี้ พวกเขา ไม่ได้กล่าว(ไม่ได้หมายถึง) สิ่งใดๆ บรรจุพระองค์เอาไว้ หรือ จำกัดพระองค์ หรือ มันเป็นสถานที่ของพระองค์ หรือ เป็นภาชนะบรรจุ ,พระองค์ทรงมหาบริสุทธิ์ และสูงส่งจากดังกล่าว แต่ทว่า พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสิ่ง และ พระองค์ทรงไม่พึงพาอาศัยทุกๆสิ่ง และทุกๆสิ่งพึงพาอาศัยพระองค์ และพระองค์ทรงอยู่สูงเหนือทุกๆสิ่ง – มัจญมัวะฟาตาวา 16/111-101
>>>
เวลาให้คุยกันทางวิชาการการก็ตีรวน แล้วไปนั่งหุกุมว่า คนอื่นหลงอย่างนั้นอย่างนี้ แถมแกนนำประกาศให้ลูกศิษย์เอาภาพผมมาฟิตนะเพื่อดิสเครดิต วัลอิยาซุบิลละฮ
การเชื่อตามอัลกุรอ่าน และอัสสุนนะฮ ตามความเข้าใจของสะลัฟ ถึงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ มันผิดด้วยหรือครับ แล้วที่ถูกนั้นคืออะไร
อบูบักร อัลอาญะรีย์ (ฮ.ศ 360 ) ปราชญ์ยุคสะลัฟกล่าวว่า
والذي يذهب إليه أهل العلم أن الله عز وجل سبحانه على عرشه فوق سماواته، وعلمُهُ محيط بكل شيء
และที่นักวิชาการ มีทัศนะไปยังมันคือ แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และ ผู้ทรงเลิศยิ่ง (ซ.บ) อยู่บนอะรัชของพระองค์ เหนือบรรดาฟากฟ้าของพระองค์ และความรอบรู้ของพระองค์ ครอบคลุมทุกๆสิ่ง
الشريعة للآجري (ج8 ص1075 و1079 و1081)
แม้แตปราชญ์มัซฮัลชาฟิอีย์ ก็ยังยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮเหนืออะรัช เช่น
อะดีย์ บิน มุสาฟีร อัลฮะการีย์ อัชชาฟิอีย์(ฮ.ศ 555) ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ยุคต้นๆ กล่าวว่า
وأن الله على عرشه، بائن من خلقه، كما وصف نفسه في كتاب وعلى لسان نبيه بلا كيف، أحاط بكل شيء علمًا وهو بكل شيء عليم، قال تعالى {الرحمن على العرش استوى
และแท้จริง อัลลอฮ อยู่บน อะรัช ของพระองค์ แยกจาก มัคลูคของพระองค์ ดังเช่นที่พระองค์ ได้พรรณนาคุณลักษณะ แก่พระองค์เอง ในคัมภีร์ และ โดยผ่านคำพูดของนบีของพระองค์ โดยไม่ถามถึงถึงรูปแบบว่าเป็นอย่างไร ,ทรงครอบคลุมทุกๆสิ่งในด้านความรอบรู้ โดยที่พระองค์ทรงรอบรู้ ทุกๆสิ่ง ,พระองค์ผู้ทรงสูงส่งตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตา ทรงสถิตเหนือบัลลังค์
اعتقاد أهل السنة والجماعة لعدي بن مسافر الهكاري (ص30)
หลักฐานมากมาย ที่แสดงการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ จากกิตาบุลลอฮ อัสสุนนะฮและทัศนะสะลัฟ หากแสวงหาความจริงด้วยความอิคลาศ หวังในความโปรดปราณของอัลลอฮ อัลลอฮย่อมฮิดายะฮแน่นอนอินชาอัลลอฮ
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น