อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จงผูกอูฐของท่านให้ดีเสียก่อนแล้วจึงมอบหมายต่ออัลลอฮฺ

 


วันหนึ่งท่านเราะสูล มุหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม สังเกตเห็นว่าชาวเบดูอินท่านหนึ่งได้ปล่อยอูฐของเขาไว้โดยไม่ผูกมันเอาไว้ ท่านจึงถามชาวเบดูอินท่านนั้นว่า “เหตุใดท่านจึงไม่ผูกอูฐของท่านไว้เล่า” ชาวเบดูอินตอบว่า “กระผมมอบหมายต่ออัลลอฮฺไว้แล้วขอรับ” ท่านเราะสูลจึงกล่าวว่า “จงผูกอูฐของท่านไว้ก่อน แล้วจึงมอบหมายต่ออัลลอฮฺ” (ติรมิซียฺ)

มุสลิมจะต้องไม่เชื่อหรือถือในเรื่องของโชคชะตา แม้ว่าเราจะทราบดีว่า อัลลอฮฺคือผู้ทรงควบคุมและพระองค์ทรงกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างไว้แล้ว หากแต่เราแต่ละคนนั้นต่างก็มีหน้าที่ความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจเลือกในสิ่งที่ถูกต้องและกระทำสิ่งที่ถูกต้องในทุกๆ สถานการณ์ของชีวิต เราต้องไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง เราจำต้องช่วยบรรเทาความยากลำบากที่เรา ครอบครัวของเรา และชุมชนของเรากำลังเผชิญให้ลดน้อยลงไป



ลองถามตัวคุณด้วยคำถามเหล่านี้ “หากคุณกำลังกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง คุณได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวไปสู่ความสันติหรือไม่? มัสยิดของคุณได้เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวไปสู่ความสันติหรือไม่? คุณเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมประชุมกับคนต่างศาสนิกเกี่ยวกับเรื่องของสันติภาพและความยุติธรรมหรือไม่? คุณกำลังทำงานกับกลุ่มที่ต่อสู้เพื่อยุติการแบ่งแยกหรือไม่? หากคำตอบของคุณคือ “ไม่” เช่นนั้นมันก็ถึง “เวลา” ที่คุณจำต้องนั่งลงและสละเวลาและเงินของคุณเพื่อวางแผนที่จะหาวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คุณกำลังเผชิญอยู่

“แท้จริงนั้นอัลลอฮฺมิทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของชนกลุ่มใด เว้นแต่ว่าเขานั้นเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเองก่อน” (อัรเราะอฺดฺ 13:11)

จงหันหลังให้กับ “ความกังวลต่างๆ” และมุ่งสู่การดุอาอฺ และทำให้ “ดุอาอฺของคุณ” นั้นนำไปสู่แผนปฏิบัติ การกระทำเช่นนั้นย่อมแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่คุณมีต่อคำวอนขอของคุณ และมันย่อมนำคุณไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง อินชาอัลลอฮฺ

.............................
อดทน เพื่อชัยชนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น