อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การกล่าวหาและการนินทา



ท่านรอซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"พวกท่านรู้ไหมว่าอะไรคือการนินทา ? พวกเขากล่าวว่า อัลลอฮฺและรอซู้ลของพระองค์เท่านั้นที่รอบรู้ดี ท่านตอบว่า การนินทาคือการกล่าวถึงเพื่อนของคุณ ซึ่งถ้าเขาได้ยิน เขาจะโกรธกริ้ว มีคนถามว่า แล้วท่านไม่เห็นดอกหรือหากเพื่อนของฉันมีสิ่งตามที่ฉันว่าเขาจริง ? ท่านตอบว่า ถ้าเขามีสิ่งตามที่เจ้าว่าจริงแสดงว่าเจ้าได้นินทาเขา และถ้าไม่มีจริงตามที่เจ้าว่า แสดงว่าเจ้าได้กล่าวหาเขา "

(มุสลิม 4/2001 เลขที่ 2589)
และอิสลามสั่งห้ามไม่ให้แอบฟังการพูดคุยของผู้อื่น โดยที่เจ้าตัวไม่อนุญาติเพราะท่านรอซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"ใครแอบฟังการพูดคุยของชนกลุ่มหนึ่งโดยพวกเขาไม่ปรารถนาหรือพวกเขาพยายามหลีกหนีไม่ให้เขาฟัง ในวันปรโลกจะถูกเทตะกั่วเลวเข้าในหูของเขา"
(อัลบุคอรีย์ 6/2581 เลขที่ 6635)

.....................................................
จากหนังสือ สาส์นอิสลาม

Dunt Bung

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น