อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พร้อมแล้วหรือยัง?สำหรับความตาย!



โดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อเราตื่นนอนขึ้นมา สิ่งแรกที่เราคิดคืออะไร
- กี่โมงแล้ว จะละหมาดซุบฮิทันไม๊เนี่ย หรือ
- ตายละหวา การบ้านยังไม่เสร็จเลย วันนี้ต้องส่งด้วยสิ หรือ
- แอ๊ะ... วันนี้หมอนัดตรวจร่างกายนี่นา ต้องรีบไป หรือ
- อ้อ วันนี้วันหยุดนี่นา นอนต่อได้อีกนาน หรือ
- วันนี้มีนัดกับเพื่อนว่าจะออกไปซื้อของซักหน่อย หรือ
- วันนี้ละหมาดแล้วซักผ้าต่อดีกว่า


แต่ เคยไหมที่จะคิดว่า เมื่อตื่นมาวันนี้ เอาหละ วันนี้เราต้องตายแน่นอน
หรือเอาหละ เวลานี้แน่ที่ฉันจะต้องตาย
หรือ วันนี้ฉันพร้อมแล้ว สำหรับความตาย
น้อยคนนักที่จะ หยุด และ คิด


เมื่อไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไหร่ จะยังคงอยู่อย่างมีความหวัง อย่างรื่นเริงในดุนยาต่อไปหรือ
เมื่อไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไหร่ จะยังคงขอประวิงเวลาละหมาดออกไปกระนั้นหรือ
เมื่อไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไหร่ จะยังขอว่าขอทำโน่น ทำนี่อีกซักหน่อยแล้วค่อยกลับตัวกระนั้นหรือ
เมื่อไม่รู้ว่าจะตายเมื่อไหร่ จะยังรั้งรออะไรอีกหรือ

หรือว่า
จะรอจนบันทึกถูกเปิดตรงหน้า และ มะลาอิกะห์แห่งความตายได้มาถึงยังเรา
จึงเพิ่งจะได้ระลึกถึงความตาย...

..............................
ประชาชาติ อิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น