อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กองทัพช้าง


[เจ้าไม่เห็นดอกหรือว่า พระเจ้าของเจ้าได้กระทำกับพวกเจ้าของช้างอย่างไร พระองค์ไม่ได้ทรงทำให้แผนการของพวกเขาสูญสิ้นดอกหรือ]
(อัลกุรอาน 105 : 1 – 2)

คือมุฮัมมัด ไม่รู้ดอกหรือว่า อัลลอฮฺทรงกระทำกับเจ้าของช้างอย่างไร คือ “อับรออะฮฺ อัลฮัชร็อม” กษัตริย์เยเมน ซึ่งอับรออะฮฺได้ยกกองทัพช้างมาเพื่อทำลายกะอฺบะฮฺในนครมักกะฮฺ โดยได้สร้างวิหารใหญ่โตสวยงามอย่างวิจิตรขึ้นหลังหนึ่ง เพื่อจะทดแทนกะบะฮฺ แล้วให้ชาวอาหรับมุ่งหน้าไปสู่วิหารที่เยเมน เพื่อเป็นศูนย์กลางสถานที่ประกอบพิธีฮัจย์ ในเวลาเดียวกันก็มีจุดมุ่งหมายทางเศรษฐกิจหรือต้องการให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ในภูมิภาคนั้น ดังนั้นพระองค์จึงทำลายแผนการของพวกเขาในการที่จะเปลี่ยนแปลงสถานที่ประกอบพิธีฮัจย์ในเยเมนให้สูญสลายไป [และได้ทรงส่งนกเป็นฝูง ๆ ลงมาบนพวกเขา มันได้ขว้างพวกเขาด้วยก้อนหินที่ทำด้วยดินแข็ง]
(อัลกุรอาน 105 : 3 – 4)

ทั้งนี้ด้วยการส่งนกมาเป็นฝูง ๆ นกทุกตัวจะมีก้อนหินเล็ก ๆ 3 ก้อน ก้อนหนึ่งจะคาบอยู่ที่จะงอยปากของมัน อีกสองก้อนอยู่ที่ขาทั้งสองข้าง แล้วฝูงนกนั้นก็จะทิ้งก้อนหินแต่ละก้อนลงมา เพื่อทำลายล้างพลพรรคของอับรอฮะฮฺให้ราบคาบไป ก้อนหินแต่ละก้อนนั้นเปรียบเสมือนลูกกระสุนปืนที่ยิงเจาะเข้าไปในเรือนร่างของทหารแต่ละคน เหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งนี้ตรงกับปีที่ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เกิด ในราวปีคริสต์ศักราช 570) อันเป็นปีที่นบีมุฮัมมัดเกิดพอดี จึงตั้งชื่อปีที่เกิดว่า ปีช้าง [แล้วพระองค์ทรงทำให้พวกเขาเป็นเช่นใบไม้ที่ถูก (สัตว์) กิน]
(อัลกุรอาน 105 : 5)

คืออัลลอฮฺได้ทำให้บรรดาทหารเหล่านั้นเป็นเช่นใบไม้ที่ถูกพายุพัดพาเอาไปเพื่อให้สัตว์ต่าง ๆ กินเป็นอาหาร เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการบ่งชี้ถึงการที่อัลลอฮฺทรงยกย่องให้เกียรติแก่กะอฺบะฮฺหรือบัยตุลลอฮฺและโปรดปรานแก่ชาวกุเรซด้วยการปกป้องให้พ้นจากการรุกรานของศัตรู

วัลลอฮุอะลัม
.............................
อดทน เพื่อชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น