อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วิธีจัดการกับความเครียดและความกังวล




# วอนขอจากอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงรับฟังการวอนขอจากคุณ : ดุอาอฺ #

หันหลังให้กับ “ความกระวนกระวายใจ” “ความกลัว” และ “ความวิตกกังวล” ไปสู่การดุอาอฺ (การวิงวอนขอจากอัลลอฮฺ) จงทำให้ “การดุอาอฺ” เป็นอีกหนึ่งเหตุผลอันนำไปสู่การสวามิภักดิ์ต่ออัลลอฮฺและการอยู่ในซัจดะฮฺ (การหมอบกราบ สุญูด) ขณะที่คุณอยู่ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺมากที่สุด – พระองค์ทรงได้ยินและรู้ถึงสิ่งที่อยู่ในหัวใจของคุณ หากแต่พระองค์ต้องการให้คุณวอนขอต่อพระองค์ในสิ่งที่คุณปรารถนา ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “อัลลอฮฺทรงโกรธกริ้วบรรดาผู้ที่ไม่วอนขอสิ่งใดจากพระองค์” (ติรฺมิซียฺ)

ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม เคยกล่าวไว้ว่า ขณะที่ท่านทำการละหมาด ท่านจะรู้สึกสงบและผ่อนคลาย {นะซาอียฺ} ท่านมักจะขอการอภัยโทษจากอัลลอฮฺอย่างสม่ำเสมอ และคงอยู่ในการหมอบกราบ (สุญูด) ระหว่างทำการสรรเสริญอัลลอฮฺ (ตัสบีฮฺ) และวิงวอนขอการอภัยโทษจากอัลลอฮฺ {บุคอรียฺ}

อัลลอฮฺทรงต้องการให้คุณระบุสิ่งที่คุณปรารถนาต่อพระองค์ ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้แนะนำให้เราวอนขอจากอัลลอฮฺในสิ่งที่เราต้องการอย่างชัดเจน แทนการขอดุอาอฺอย่างคลุมเคลือ เพราะการดุอาอฺคือส่วนสำคัญยิ่งของการทำอิบาดะฮฺ (ดังที่ท่านเราะสูลได้กล่าวไว้จากรายงานของติรฺมิซียฺ)


ادْعُوا رَبَّكُمْ تَضَرُّعًا وَخُفْيَةً إِنَّهُ لَا يُحِبُّ الْمُعْتَدِينَ

وَلَا تُفْسِدُوا فِي الْأَرْضِ بَعْدَ إِصْلَاحِهَا وَادْعُوهُ خَوْفًا وَطَمَعًا إِنَّ رَحْمَتَ اللَّهِ قَرِيبٌ مِّنَ الْمُحْسِنِينَ

“จงวิงวอนขอต่อพระเจ้าของเจ้าด้วยความนอบน้อมและปกปิด แท้จริง พระองค์มิทรงรักบรรดาผู้ละเมิด และพวกเจ้าจงอย่าสร้างความเสียหายบนแผ่นดินหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขแล้ว และจงวอนขอจากพระองค์ด้วยความยำเกรงและความปรารถนาอันแรงกล้า แท้จริงความเมตตาของอัลลอฮฺนั้นอยู่ใกล้บรรดาผู้กระทำความดีทั้งหลาย” (อัลอฺรอฟ 7:55-56)

................................
อดทน เพื่อชัยชนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น