อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วันอาเราะฟะฮฺ วันแห่งการขอดุอาอ์



วันอาเราะฟะฮฺ วันแห่งการขอดุอาอ์ โอกาสทองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีที่ไม่ควรพลาด
.
ท่านอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้รายงานว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
.
مَا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يُعْتِقَ اللهُ فِيهِ عَبْدًا مِنَ النَّارِ، مِنْ يَوْمِ عَرَفَةَ، وَإِنَّهُ لَيَدْنُو، ثُمَّ يُبَاهِي بِهِمِ الْمَلَائِكَةَ، فَيَقُولُ: مَا أَرَادَ هَؤُلَاءِ
.
“ไม่มีวันใดอัลลอฮฺจะทรงปลดปล่อยบ่าวจากไฟนรกมากไปกว่าวันอะเราะฟะฮฺ และพระองค์แน่นอนจะเข้ามาใกล้ จากนั้นพระองค์จะทรงอวดพวกเขากับบรรดามะลัก แล้วพระองค์ทรงตรัสว่า “คนเหล่านี้ต้องการอันใดหรือ?” บันทึกโดยมุสลิม
.
ท่านอบู เกาะตาดะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า
.
وَسُئِلَ عَنْ صَوْمِ يَوْمِ عَرَفَةَ؟ فَقَالَ: «يُكَفِّرُ السَّنَةَ الْمَاضِيَةَ وَالْبَاقِيَةَ
.
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ถูกถามถึงการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ แล้วท่านก็กล่าวตอบว่า “มันจะลบล้างหนึ่งปีที่ผ่านมาและอีกหนึ่งปีที่จะมาถึง” บันทึกโดยมุสลิม
.
ท่านอับดุลลอฮฺ บินอัมรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้รายงานว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า
.
«خَيْرُ الدُّعَاءِ دُعَاءُ يَوْمِ عَرَفَةَ، وَخَيْرُ مَا قُلْتُ أَنَا وَالنَّبِيُّونَ مِنْ قَبْلِي: لَا إِلَهَ إِلَّا اللَّهُ وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ، لَهُ المُلْكُ وَلَهُ الحَمْدُ وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ »
.
“ดุอาอ์ที่ดีที่สุด คือดุอาอ์วันอะเราะฟะฮฺ และที่ดีที่สุดที่ฉันและบรรดานบีก่อนหน้าฉันกล่าวขอ คือ 
.
ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮุ วะห์ดะฮูลาชะรีกะละฮู ละฮุลมุลกุ วะละฮุลหัมดุ วะฮุวะอะลากุลลิชัยอินเกาะดีร 
.
(ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียวเท่านั้นไม่มีภาคีใดกับพระองค์ กรรมสิทธิ์ทั้งหลายเป็นของพระองค์ และการสรรเสริญทั้งหลายก็เป็นของพระองค์ และพระองค์นั้นทรงมีพลานุภาพเหนือทุกสิ่งทั้งปวง)” บันทึกโดยอัต-ติรมิซียฺ
.
อธิบาย
.
วันอะเราะฟะฮฺเป็นวันที่ประเสริฐที่สุด ณ ที่ของอัลลอฮฺ อัลลอฮฺทรงอวดบรรดามะลักถึงคนทั้งหลายที่มาทำฮัจญ์ และมีผู้ได้รับการปลดปล่อยจากไฟนรกเป็นจำนวนมาก และการถือศีลอดยังความประเสริฐอย่างมากมาย และการดุอาอ์ในวันนั้นคือดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุด
.
ประโยชน์ที่ได้รับ
.
• ความประเสริฐของวันอะเราะฟะฮฺ และมันเป็นวันที่ประเสริฐที่สุด
• ความประเสริฐของการถือศีลอดในวันอะเราะฟะฮฺ และมันนั้นจะลบล้างความผิดบาปตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาและอีกปีที่กำลังจะมาถึง
• การดุอาอ์ในวันอะเราะฟะฮฺนั้นเป็นดุอาอ์ที่ดีที่สุด

والله أعلم بالصواب


.......................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น