อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นบีอีซา(เรื่องราวของเจ้าของสองสวน)




[และจงเปรียบเทียบอุทาหรณ์หนึ่งแก่พวกเขา คือชายสองคน เรา (อัลลอฮฺ) ได้ให้สวนองุ่นสองแห่งแก่คนหนึ่งในสองคน และเราได้ล้อมสวนทั้งสองไว้ด้วยต้นอินทผลัม และเราได้ทำให้มีพืชพันธุ์ระหว่างสวนทั้งสองด้วย]
(อัลกุรอาน 18 : 32)

นักตัฟซีรกล่าวว่า ชายสองคนเป็นพี่น้องกันจากชาวบนีอิสรออีล ทั้งสองคนได้รับมรดกจากพ่อของเขา คนพี่เป็นผู้ปฏิเสธศรัทธาซ้อสวนไว้สองแปลง ส่วนคนน้องเป็นผู้ศรัทธาใช้จ่ายเงินไปเพื่อความโปรดปรานของอัลลอฮฺ อยู่มาวันหนึ่งคนที่พูดจาตำหนิคนน้องในความยากจนของเขา และพูดจาโอ้อวดแสดงความมั่งมี จนกระทั่งอัลลอฮฺทรงให้ทรัพย์สมบัติของเขาสูญสิ้นไป เพราะเขาลืมความโปรดปรานของอัลลอฮฺที่ประทานให้แก่เขา [แต่ละสวนทั้งสองแห่งนี้ได้ออกผลิตผลของมันอย่างสมบูรณ์ ไม่เคยลดน้อยแต่อย่างใด และเราได้ให้ลำน้ำไหลท่ามกลางสวนทั้งสอง และเขาได้รับผลิตผล ดังนั้น เขาจึงกล่าวแก่เพื่อนของเขา ขณะที่กำลังโต้เถียงกันอยู่ว่า ฉันมีทรัพย์สินมากกว่าท่าน และมีข้าบริพารมากกว่า เขาได้เข้าไปในสวนของเขาโดยที่เขาเป็นผู้อธรรมแก่ตัวเขาเอง เขากล่าวว่า ฉันไม่คิดว่าสวนนี้จะพินาศไปได้เลย และฉันไม่คิดว่า วันอวสานของโลกจะมีขึ้น และหากว่าฉันจะถูกกลับไปยังพระผู้อภิบาลของฉัน แน่นอน ฉันจะพบที่กลับที่ดียิ่งกว่านี้]
(อัลกุรอาน 18 : 33 - 36)

เขามีความเชื่อมั่นว่าวันกิยามะฮฺจะไม่เกิดขึ้น และปฏิเสธว่าสวนของเขานี้จะไม่มีวันพินาศไปได้เลย นอกจากนี้ยังพูดจากโอหังอีกว่า สมมติว่าหากมีวันฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีก ตามคำกล่าวอ้างของน้องชายที่เป็นผู้ศรัทธาแล้ว พระองค์ก็จะทรงให้เขาดีกว่าในโลกอาคิเราะฮฺเสมือนกับที่พระองค์ทรงให้เขามั่งมีในโลกนี้อย่างแน่นอน [เพื่อนของเขากล่าวแก่เขาขณะที่กำลังโต้เถียงกันอยู่ว่า ท่านเนรคุณต่อพระผู้สร้างท่านจากดินแล้วจากเชื้ออสุจิ แล้วพระองค์ทรงทำให้ท่านเป็นคนโดยสมบูรณ์กระนั่นหรือ แต่ฉันเชื่อว่าพระองค์คืออัลลอฮฺ พระผู้อภิบาลของฉัน และฉันจะไม่ตั้งผู้ใดร่วมเป็นภาคีกับพระผู้อภิบาลของฉัน และทำไมเล่าเมื่อท่านเข้าไปในสวนของท่านท่านควรกล่าวว่า สิ่งที่อัลลอฮฺประสงค์ (ย่อมเกิดขึ้น) ไม่มีพลังใด ๆ (ที่จะช่วยเราได้) นอกจากที่อัลลอฮฺ หากท่านเห็นว่าฉันด้อยกว่าท่านทางด้านทรัพย์สมบัติและลูกหลาน]
(อัลกุรอาน 18 : 37 - 39)

คือท่านควรจะกล่าวว่า นี่คือความโปรดปรานของอัลลอฮฺ สิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์ย่อมเกิดขึ้นและสิ่งที่พระองค์ไม่ทรงประสงค์ย่อมจะไม่เกิดขึ้น [ดังนั้น บางทีพระผู้อภิบาลของฉันจะทรงประทานใหฉันดีกว่าสวนของท่าน]
(อัลกุรอาน 18 : 40)

คือฉันหวังว่า จากการกระทำของอัลลอฮฺ และการทำดีของพระองค์จะทรงเปลี่ยนแปลงสิ่งทีมีอยู่กับฉันและสิ่งที่มีอยู่กับท่าน คือความยากจนและความมากมี และพระองค์ก็ประทานริสกีแก่ฉันด้วยสวนที่ดีกว่าสวนของท่านเนื่องเพราะการศรัทธาของฉันต่อพระองค์ และทรงถอดถอนความโปรดปรานของพระองค์จากท่าน เพราะการปฏิเสธศรัทธาของท่านต่อพระองค์ และทรงทำลายสวนของท่าน [และจะทรงส่งสายฟ้าฟาดลงที่สวนของท่าน แล้วมันจะกลายเป้นดินโล่งเตียน หรือน้ำของมันกลายเป็นเหือดแห้ง ท่านไม่สามารถจะพบมันได้เลย]
(อัลกุรอาน 18 : 40 - 41)

[และผลิตผลของเขาถูกทำลายหมด แล้วเขาก๋ประกบฝ่ามือทั้งสองด้วยความเสียใจต่อสิ่งที่เขาได้จับจ่ายไป และมันพังพาบลงมา และเขากล่าวว่า โอ้ หากฉันไม่เอาผู้ใดมาตั้งภาคีกับพระผู้เป็นเจ้าของฉัน และเขาไมมีพรรคพวกจะช่วยเขาได้ นอกจากอัลลอฮฺและเขาก็ไม่ได้เป็นผู้ช่วยเหลือ]
(อัลกุรอาน 18 : 2 - 43)

คือตัวของเขาเองก็ไม่สามารถจะยับยั้งการลงโทษของอัลลอฮฺได้ [ด้วยเหตุนั้น การคุ้มครองช่วยเหลือเป็นของอัลลอฮฺผู้ทรงสัจจะ และพระองค์ทรงดียิ่งในการตอบแทนและทรงดียิ่งในบั้นปลาย]
(อัลกุรอาน 18 : 44)

(ตอนต่อไป....เรื่องราวชาวสวนที่อุดมสมบูรณ์)
...........................
(จากหนังสือ : เรื่องเล่ากุรอาน เล่ม 3)

อดทน เพื่อชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น